Malaysia ghi nhận hơn 1 tỷ thùng dầu tương đương cho các phát hiện thăm dò năm 2023

20:34 | 05/12/2023

|
PETRONAS và các nhà thầu đã ghi nhận 19 phát hiện thăm dò và hai thành công về thẩm định thăm dò, đóng góp hơn 1 tỷ thùng dầu tương đương (bboe) vào nguồn tài nguyên mới cho Malaysia vào năm 2023. Thành tựu này là kết quả của chương trình thăm dò tăng cường được theo đuổi trong vài năm qua, bao gồm việc khoan 25 giếng; số lượng giếng thăm dò được khoan cao nhất trong một năm kể từ năm 2015.
Malaysia ghi nhận hơn 1 tỷ thùng dầu tương đương cho các phát hiện thăm dò năm 2023
PETRONAS và các nhà thầu đã đóng góp hơn 1 tỷ thùng dầu tương đương vào nguồn tài nguyên mới cho Malaysia vào năm 2023

Hơn một nửa số phát hiện được thực hiện ở lưu vực Sarawak, chủ yếu ở hai cụm thuộc tỉnh Balingian và Tây Luconia. Trong đó, những phát hiện đáng chú ý là Gedombak-1, Sinsing-1, Machinchang-1 và Mirdanga-1 của PETRONAS Carigali Sdn Bhd (PETRONAS Carigali) và Babadon-1 và Chenda-1 của PTTEP Thái Lan.

Ba phát hiện đã được thực hiện ở lưu vực Tây Bắc Sabah. Layang-Layang-1 của PETRONAS Carigali, cũng như Hikmat-1 và Dermawan-1 của PTTEP đã cho thấy hệ thống dầu khí hoạt động hiệu quả, mở ra những cơ hội mới ở các khu vực nước sâu và rất sâu. Một chiến dịch khoan khác cũng đang được tiến hành trong cùng lưu vực ở vùng nước nông ngoài khơi bờ biển Sabah.

Hai khám phá khác được thực hiện trong lưu vực Mã Lai. Hibiscus Oil & Gas Malaysia đã tìm thấy khí ở giếng Bunga Lavatera-1 gần trung tâm PM3 và đưa dòng khí này vào hoạt động với lưu lượng khoảng 50mmscf mỗi ngày trong cùng năm. PTTEP đã tìm thấy dầu và khí ở Simpoh Beludu-1, sau khi xâm nhập vào bể chứa chứa đầy hydrocarbon ở lớp cát sâu hơn thuộc nhóm K.

Phó Tổng Giám đốc Quản lý Dầu khí của PETRONAS Mohamed Firouz Asnan cho biết: “Với những thành công thăm dò quan trọng này chúng tôi tin rằng có nhiều tiềm năng hơn trong cái gọi là lưu vực đã trưởng thành của Malaysia bằng cách sử dụng dữ liệu địa chấn 3D mới và các công nghệ phần mềm hiện đại để phát hiện các tiềm năng hydrocarbon sâu hơn. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc các đối tác của mình áp dụng các chiến lược thăm dò mới tập trung vào tiềm năng trường gần. Điều này rất quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu năng lượng ngày càng lớn không chỉ ở Malaysia mà còn ở các nước trong khu vực. Petronas sẽ khởi động loạt Vòng đấu thầu Malaysia tiếp theo vào đầu năm tới, cung cấp nhiều lô thăm dò hơn và cơ hội cho các nhà đầu tư tiềm năng. Sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phủ đóng vai trò quan trọng trong sự thành công trong tăng trưởng cơ sở tài nguyên của đất nước”.

Petronas công bố lợi nhuận quý I/2023

Petronas công bố lợi nhuận quý I/2023

Vào hôm 7/6, Petronas, hay còn gọi là Petroliam Nasional Berhad - công ty dầu mỏ nhà nước Malaysia, đã công bố lợi nhuận trong quý đầu tiên năm 2023. Công ty dự đoán giá dầu và khí đốt sẽ không nổi trội, làm giảm lợi nhuận trong năm nay.

Anh Ngọc