Malaysia cảnh báo các tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập lãnh hải nước này ở Biển Đông

16:29 | 22/10/2021

|
Ngày 20/10, Ngoại trưởng Malaysia Saifuddin Abdullah cho rằng, sẽ có thêm tàu thuyền của Trung Quốc đi vào các vùng biển của nước này, chừng nào công ty dầu mỏ-khí đốt nhà nước Petronas còn phát triển một mỏ khí đốt ở Vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Malaysia trên Biển Đông.
Malaysia cảnh báo các tàu Trung Quốc tiếp tục xâm nhập lãnh hải
Tàu tuần duyên của Malaysia. (Nguồn: EPA-EFE)

Phát biểu tại một sự kiện ở Jakarta do Cộng đồng Chính sách Đối ngoại Indonesia tổ chức, ông Abdullah cũng nhận định, quan hệ gần đây của Malaysia với Trung Quốc "là rất khó định lượng, song hiện đã tốt đẹp hơn nhiều", bất chấp những gì xảy ra ở Biển Đông.

Ông Abdullah nói: "Tôi cho rằng chừng nào Petronas còn hoạt động ở Kasawari, chúng tôi còn có thể thấy Trung Quốc ghé thăm khu vực đó có lẽ là thường xuyên hơn. Chúng tôi vẫn luôn phản đối. Tôi đã rất nhiều lần gửi công hàm phản đối cho phía Trung Quốc. Chúng tôi sẽ kiên định và tiếp tục phản ứng thông qua các kênh ngoại giao".

Hiện công ty Petronas đang phát triển mỏ khí đốt Kasawari ở EEZ của Malaysia, ở vị trí cách thị trấn duyên hải Bintulu thuộc bang Sarawak khoảng 200 km.

Dự án này đã thu hút các tàu của lực lượng bảo vệ bờ biển Trung Quốc ở ngoài khơi bờ biển Sabah và Sarawak, cụ thể là trên các bãi cạn Nam Luconia.

Theo Nga Huyền (Báo Quốc tế)

Tin thị trường: Giá khí biến động ở mức cao, nhưng nguy cơ dư thừa nguồn cung dầu hoàn toàn có thể xảy raTin thị trường: Giá khí biến động ở mức cao, nhưng nguy cơ dư thừa nguồn cung dầu hoàn toàn có thể xảy ra
Tổng thống Putin nêu lập trường của Nga về Biển Đông, Đài LoanTổng thống Putin nêu lập trường của Nga về Biển Đông, Đài Loan
Tàu ngầm hạt nhân Mỹ va phải vật thể lạ ở Biển Đông, 11 thủy thủ bị thươngTàu ngầm hạt nhân Mỹ va phải vật thể lạ ở Biển Đông, 11 thủy thủ bị thương