Lưu vực Permian ghi nhận sản lượng dầu kỷ lục

15:00 | 20/01/2022

|
(PetroTimes) - Trong Báo cáo Năng suất Khoan mới nhất, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cho biết, sản lượng dầu thô tại lưu vực đá phiến Permian đạt mức cao kỷ lục vào tháng trước, với trung bình 4,92 triệu thùng/ngày.
Lưu vực Permian ghi nhận sản lượng dầu kỷ lục

Trên thực tế, lưu vực đá phiến hàng đầu của Mỹ được cho ​​là đang thúc đẩy sản lượng lên mức hơn nữa, với 4,996 triệu thùng/ngày trong tháng này và 5,076 triệu thùng/ngày trong tháng 2, EIA cho biết. Bloomberg lưu ý rằng, điều này khiến Permian trở thành một nhà khai thác lớn hơn bất kỳ thành viên OPEC nào, ngoại trừ Ả Rập Xê-út.

Việc khai thác tại các lưu vực đá phiến khác trên nước Mỹ không tốt như ở Permian, nhưng đó không phải là điều gây ngạc nhiên trước sự tàn phá mà ngành công nghiệp này phải gánh chịu vào năm 2020. Tuy nhiên, tổng sản lượng cũng đã tăng lên, đạt tổng cộng 8,34 triệu thùng/ngày trong tháng 12. Tổng sản lượng đá phiến của Mỹ dự kiến sẽ tăng lên 8,44 triệu thùng/ngày trong tháng này và cao hơn nữa lên 8,54 triệu thùng/ngày vào tháng 2.

Con số này thấp hơn mức kỷ lục 9,27 triệu thùng/ngày hồi tháng 11/2019, nhưng điều đáng chú ý là sản lượng tháng 12 đã tăng trên hầu hết tất cả các lưu vực đá phiến và không ghi nhận sự sụt giảm nào.

Sản lượng dầu đá phiến tăng do giá dầu liên tục cao hơn và nguồn cung toàn cầu thắt chặt hơn khiến việc thúc đẩy khai thác trở thành một lựa chọn ít rủi ro hơn, và hấp dẫn hơn đối với các công ty đá phiến, mà hầu hết đều đang ưu tiên trả cổ tức cho cổ đông.

Mặc dù vậy, nếu giá tăng quá cao, theo các giám đốc điều hành, điều này sẽ gây hại cho ngành này. Các CEO công ty dầu đá phiến xem mức giá 100 USD là quá cao đối với dầu, điều này sẽ khuyến khích mọi người khoan dầu nhiều hơn.

Chuyên gia Ed Morse của Citi Group thì cho rằng, ngay cả khi giá lên tới 100 USD/thùng cũng sẽ không ở đó quá lâu vì sẽ kích hoạt trở lại chế độ khoan.

Bình An