Lưu trữ trên các tàu chở dầu đạt mức cao kỷ lục

09:30 | 20/04/2020

|
(PetroTimes) - Đại dịch Covid-19 đã gây ra sự sụt giảm lớn về nhu cầu dầu mỏ trên toàn cầu. Các doanh nghiệp hiện đang loay hoay tìm nơi lưu trữ lượng dầu thô dư thừa, với hy vọng rằng, nhu cầu sẽ tăng nhanh sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ.
luu tru tren cac tau cho dau dat muc cao ky luc

Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ ngành vận tải cho biết, khối lượng trên các tàu chở dầu toàn cầu đang ở mức cao kỷ lục với 160 triệu thùng do thiếu không gian lưu trữ. Đây là mức lưu trữ trên biển cao nhất kể từ năm 2009 và tăng gấp đôi so với chỉ hai tuần trước.

Hồi tháng 2, khoảng 10 tàu chở dầu thô rất lớn (VLCC) đã được thuê để lưu trữ dầu trên biển thay cho các kho lưu trữ thông thường. Số lượng tàu VLCC đã tăng từ 25-40 vào đầu tháng 4 và hiện đã lên tới 60 tàu, chủ yếu nằm gần Singapore và Mỹ.

Có thông tin cho rằng, giá điều lệ lưu trữ hiện đã lên tới 350.000 USD/ngày - tăng gấp đôi chỉ trong một tháng.

Bên cạnh đó, tàu chở dầu nhỏ cũng đang được sử dụng để lưu trữ khi các nhà sản xuất đang tìm cách giữ dầu trong kho cho đến khi tình hình ổn định và nhu cầu dầu toàn cầu trở lại bình thường.

Nhà phân tích thuộc công ty BTIG, ông Greg Lewis cho biết, đây là khoảng thời gian chưa từng có trong lịch sử tàu chở dầu. Theo ước tính, lượng VLCC hiện được sử dụng để lưu trữ thậm chí có thể tăng gấp ba trong những tháng tới.

Trên thực tế, hạn ngạch cắt giảm 9,7 triệu thùng/ngày vừa được OPEC+ thông qua là không đủ bù đắp một nửa trong số 30 triệu thùng/ngày nhu cầu bị thiếu hụt.

Trước đó, trong cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Năng lượng Ả Rập Xê-út Abdulaziz bin Salman và người đồng cấp Nga Alexander Novak, đôi bên cùng nhất trí tiếp tục theo dõi chặt chẽ thị trường dầu mỏ và sẵn sàng thực hiện các biện pháp tiếp theo cùng với OPEC+ trong trường hợp cần thiết để cứu lấy thị trường dầu thô.

Bình An