London muốn giữ các hoạt động của Gazprom ở Vương quốc Anh

08:33 | 25/03/2022

|
(PetroTimes) - Theo báo chí, Chính phủ Anh sẽ sẵn sàng tiếp quản các hoạt động của tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga tại Vương quốc Anh trong trường hợp chi nhánh của Gazprom tại Anh phá sản, và đảm bảo rằng họ đang làm việc với tất cả các nhà cung cấp để đảm bảo cung cấp liên tục cho khách hàng.
London muốn giữ các hoạt động của Gazprom ở Vương quốc Anh

Gazprom Energy, chi nhánh tại Anh của tập đoàn Nga, cung cấp khí đốt và điện cho hơn 30.000 công ty tư nhân, tổ chức công ở Vương quốc Anh.

Một số khách hàng đã tìm cách rút khỏi hợp đồng với nhà cung cấp, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ phá sản của chi nhánh này.

"Chúng tôi biết rằng Gazprom Energy có vai trò lớn trên thị trường năng lượng, đối với các công ty ở Vương quốc Anh”, Chính phủ Anh cho biết hôm thứ Tư (23/3) trong một tuyên bố gửi cho AFP.

“Cơ quan quản lý năng lượng Ofgem của Anh và Chính phủ đang hợp tác chặt chẽ với tất cả các nhà cung cấp để đảm bảo cung cấp cho khách hàng không bị gián đoạn", Chính phủ Anh cho biết thêm khi được hỏi về khả năng Gazprom Energy phá sản ở Anh.

Việc bán hàng của Gazprom Energy tại Anh "vẫn tiếp tục và khách hàng phải thực hiện phán quyết của riêng họ về các hợp đồng cung cấp tại chỗ", nguồn tin cho biết.

Theo báo chí Anh, Chính phủ sẽ sẵn sàng đặt Gazprom Energy vào một chế độ quản lý đặc biệt, được tài trợ bởi tiền nhà nước, như đã từng làm vào tháng 11/2021 đối với công ty năng lượng bị phá sản Bulb và khoảng 1,7 triệu khách hàng của công ty này.

Tổ chức ngành EIUG (phân bón, giấy, hóa chất, dược phẩm, xi măng, gốm sứ, thủy tinh, khí công nghiệp) tại Anh, đã cảnh báo về sự cần thiết phải duy trì nguồn cung. Một số thành viên của EIUG dựa rất nhiều vào năng lượng của Gazprom.

Kể từ khi Nga tiến quân vào Ukraine, Chính phủ Anh đã gây sức ép buộc các công ty ngừng đầu tư vào Nga và gây sức ép buộc một số tổ chức công phải chấm dứt hợp đồng với các nhóm của Nga.

Trong những tuần gần đây, các công ty như McDonald's hay Siemens, cũng như nhà sản xuất thép Sheffield Forgemasters, dịch vụ y tế công cộng NHS, hay thậm chí một số chính quyền địa phương đang tìm cách rút khỏi hợp đồng với nhà cung cấp của Nga.

Nhưng nhập khẩu khí đốt của Nga vẫn chiếm gần 4% nguồn cung của Anh.

Nga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu ÂuNga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu Âu
Trừng phạt của EU đối với Nga không bao gồm cấm mua dầu NgaTrừng phạt của EU đối với Nga không bao gồm cấm mua dầu Nga
Chuyên gia phân tích thế mạnh của Nga trước đòn trừng phạt của Mỹ và phương TâyChuyên gia phân tích thế mạnh của Nga trước đòn trừng phạt của Mỹ và phương Tây

Nh.Thạch

AFP