Nga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu Âu

14:08 | 15/03/2022

|
(PetroTimes) - Việc vận chuyển khí đốt của Nga đến châu Âu vẫn tiếp tục bất chấp xung đột ở Ukraine và các lệnh trừng phạt, theo Tập đoàn Gazprom của Nga. Công ty Nga đồng thời nhấn mạnh rằng nghĩa vụ vận chuyển của họ qua Ukraine đã được hoàn thành.
Nga vẫn vận chuyển hết công suất khí đốt tới châu Âu

Tại Mallnow, một điểm đến ở Đức của đường ống dẫn khí đốt Yamal-Châu Âu, việc giao hàng - bị gián đoạn vài ngày sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine vào ngày 24 tháng 2 - tăng ngay sau đó và đã đạt mức cao nhất trong những ngày gần đây.

Theo cổng thông tin Gascade, việc giao hàng đã giảm xuống 0 vào các ngày 24 và 27 tháng 2 và sau đó hoạt động trở lại, nhưng chỉ tăng kể từ ngày 7 tháng Ba. Javier Blas, nhà phân tích có ảnh hưởng tại Bloomberg, nhận xét trên Twitter, cho biết thêm rằng lượng khí vận chuyển cũng ở mức cao tại điểm đến Velke và Nord Stream 1. "Điều này có thể nhằm lấp đầy lượng dự trữ khí đốt của châu Âu, vốn sẽ cần thiết nếu EU tăng cường các biện pháp trừng phạt trong những tuần/tháng tới”, Charlie Robertson, chuyên gia kinh tế cấp cao tại Renaissance Capital, bình luận trên Twitter.

Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga đã tuyên bố rằng các chuyến hàng của họ quá cảnh qua Ukraine là "thường xuyên" và hoàn thành đầy đủ các nghĩa vụ theo hợp đồng là chỉ giao hơn 109 triệu mét khối mỗi ngày thông qua nước này.

Cho đến nay, nhập khẩu khí đốt hoặc dầu của châu Âu vẫn không được tiết lộ do người châu Âu rất phụ thuộc vào hydrocacbon của Nga. Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ra sắc lệnh cấm vận nhập khẩu hydrocacbon của Nga.

Giá xăng dầu hôm nay 15/3/2022 tiếp đà giảm mạnhGiá xăng dầu hôm nay 15/3/2022 tiếp đà giảm mạnh
Toàn cảnh cuộc chiến năng lượng Nga-phương TâyToàn cảnh cuộc chiến năng lượng Nga-phương Tây
Châu Âu tăng cường tài trợ vũ khí cho Ukraine: Hiệu quả và hậu quảChâu Âu tăng cường tài trợ vũ khí cho Ukraine: Hiệu quả và hậu quả

Nh.Thạch

AFP