Lợi nhuận ròng của Gazprom giảm 25 lần

20:38 | 31/08/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn khổng lồ Gazprom của Nga hôm 31/8 đã công bố lợi nhuận ròng trong nửa đầu năm nay giảm 25 lần so với cùng kỳ năm ngoái, liên quan đến cuộc khủng hoảng toàn cầu do đại dịch và giá khí đốt thấp gây ra.
0521-bigstock-belgrade-serbia-june-244428901-990x556-715x485

Theo kết quả công bố hôm thứ Hai, tập đoàn do nhà nước kiểm soát, Gazprom đã ghi nhận lợi nhuận ròng 32,9 tỷ rúp trong nửa đầu năm 2020 (375 triệu euro theo tỷ giá hiện tại), so với lợi nhuận 836,5 tỷ rúp cùng kỳ năm 2019.

Doanh thu trong giai đoạn này đã giảm gần một phần ba xuống còn 2,903 tỷ rúp.

Các nhà sản xuất hydrocacbon trên khắp thế giới đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự sụt giảm nhu cầu năng lượng và giá cả, do các biện pháp được thực hiện để chống lại đại dịch coronavirus mới, ảnh hưởng đến ngành vận tải nói riêng.

Tại Nga, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng do đồng rúp mất giá.

Sau quý đầu tiên chìm trong sắc đỏ, với mức lỗ ròng 116,2 tỷ rúp, tập đoàn Gazprom đã phục hồi nhẹ trong quý 2, với lợi nhuận sau thuế là 149,2 tỷ rúp.

Kết quả chủ yếu là do giá và khối lượng khí đốt bán sang châu Âu giảm, thị trường lớn của Gazprom, thông cáo báo chí cho biết. Về khối lượng, doanh thu của tập đoàn đã giảm 16% trong nửa đầu năm, trong khi doanh thu giảm gần một nửa.

Trong một bản giải trình, phó chủ tịch ủy ban quản lý của Gazprom, Famil Sadigov, đã chỉ ra những "thách thức" mà ngành công nghiệp dầu mỏ phải đối mặt, đó là "nhu cầu về nguồn năng lượng giảm mạnh", giá khí đốt đạt mức "thấp trong lịch sử" ở châu Âu và tỷ giá hối đoái biến động.

“Trong những điều kiện khắc nghiệt này, Gazprom đã có kết quả tài chính tốt hơn nhiều công ty dầu khí khác nhờ các biện pháp tối ưu hóa chi phí hoạt động và vốn”, ông nói.

Ông cũng chỉ ra rằng tình hình sẽ được cải thiện trong quý thứ ba.

Gazprom ghi nhận lợi nhuận ròng năm 2019 giảm 17% xuống 1.203 tỷ rúp so với năm 2018, năm đạt lợi nhuận kỷ lục.

Gazprom Neft vận hành trạm năng lượng tái tạo hybrid đầu tiên tại khu vực Bắc CựcGazprom Neft vận hành trạm năng lượng tái tạo hybrid đầu tiên tại khu vực Bắc Cực
Các dự án tỷ đô ra đời trong khủng hoảngCác dự án tỷ đô ra đời trong khủng hoảng
Thành lập liên doanh với Gazprom Neft, Shell cho thấy châu Âu cứng rắn như thế nào và tác động đến Nord Stream 2 ra sao?Thành lập liên doanh với Gazprom Neft, Shell cho thấy châu Âu cứng rắn như thế nào và tác động đến Nord Stream 2 ra sao?
Ba Lan phạt Gazprom 50 triệu euro vì Nord Stream-2Ba Lan phạt Gazprom 50 triệu euro vì Nord Stream-2

Nh.Thạch

RT