Ba Lan phạt Gazprom 50 triệu euro vì Nord Stream-2

15:07 | 04/08/2020

|
(PetroTimes) - Nhà chức trách Ba Lan được cho là đã phạt Gazprom 213 triệu zlotys (khoảng 50 triệu euro) vì không hợp tác trong vụ kiện Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 (Nord Stream-2).
ba lan phat gazprom 50 trieu euro vi nord stream 2

Theo đó, thông báo của cơ quan quản lý chống độc quyền Ba Lan ngày 2/8 nêu rõ, Chủ tịch Văn phòng Bảo vệ Cạnh tranh và Người tiêu dùng Cộng hòa Ba Lan (UOKiK), ông Tomasz Khrustny đã phạt Gazprom do thiếu hợp tác trong cuộc điều tra liên quan đến việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream-2.

Mức phạt đã được UOKiK đưa ra hồi đầu tháng 6, song đến nay mới chính thức được công bố. Warszawa tin rằng, đường ống dẫn khí đốt của Nord Stream-2 dành cho xuất khẩu khí đốt của Nga sẽ củng cố vị thế của Gazprom tại thị trường châu Âu, trong khi gã khổng lồ năng lượng Nga vốn đã "thống trị" thị trường này từ lâu.

Hồi năm 2018, UOKiK đã cáo buộc 6 công ty, trong đó có một công ty thuộc sở hữu của Gazprom, về việc tài trợ xây dựng đường ống Nord Stream-2 mà không có giấy phép.

Đầu năm 2020, Chủ tịch UOKiK đã yêu cầu Gazprom cung cấp các tài liệu liên quan đến dự án, bao gồm thỏa thuận truyền tải, phân phối, bán, cung cấp và lưu trữ nhiên liệu được ký kết với các công ty tài trợ cho việc xây dựng Nord Stream-2.

Gazprom bị cáo buộc là vẫn không cung cấp các tài liệu liên quan đến vụ việc cho nhà chức trách Ba Lan.

Ông Chrostny nói: "Gazprom không thể đứng trên luật pháp. Tôi đã khởi xướng vụ tố tụng, yêu cầu phạt tiền công ty này vì đã không cung cấp thông tin phục vụ cuộc điều tra".

Gazprom sẽ phải chịu mức phạt lên tới 50 triệu euro bất kể hậu quả nào có thể phát sinh trong vụ tố tụng chống độc quyền liên quan đến Nord Stream-2, ông Chrostny nhấn mạnh.

Hồi tháng 11/2019, tương tự như Gazprom, cơ quan chống độc quyền của Ba Lan cũng đã phạt công ty Engie của Pháp, công ty hiện đang tham gia góp vốn cho dự án Nord Stream-2 khoản tiền 40,3 triệu euro vì không cung cấp tài liệu.

Thực tế, Nord Stream-2 không chạy qua khu vực kinh tế của Ba Lan, nhưng sự cho phép của họ là cần thiết, theo luật pháp EU.

Bình An