Lợi nhuận của Conoco Phillips trong quý I vượt quá mong đợi

19:08 | 05/05/2021

|
Theo Reuters ngày 4/5, Công ty năng lượng Conoco Phillips thông báo lợi nhuận quý I năm 2021 đã vượt qua mong đợi của phố Wall. Theo dữ liệu của công ty tư vấn Refinitive IBES, lợi nhuận được điều chỉnh của Conoco Phillips là 69 cent/cổ phiếu, cao hơn so với dự kiến của các nhà phân tích là 51 cent/cổ phiếu.
Lợi nhuận của Conoco Phillips trong quý I vượt quá mong đợi
Trụ sở của Conoco Phillips tại Houston, Texas. Ảnh: Tư liệu

Nhu cầu du lịch sau khi có vắc xin và nhu cầu nhiên liệu sưởi ấm mùa đông trong tháng 2 vừa qua đã thúc đẩy giá dầu và khí tăng cao. Giá dầu thô tăng cao hơn và việc cắt giảm mạnh chi phí được thực hiện trong năm 2020 tại thời điểm giá dầu xuống thấp nhất đã giúp các công ty dầu khí Mỹ cải thiện lợi nhuận và nguồn tiền mặt trong quý I.

Tuy vậy, Giám đốc điều hành Conoco Phillips Ryan Lance vẫn thận trọng cho rằng nhu cầu dầu toàn cầu vẫn chưa hoàn toàn hồi phục so với mức trước đại dịch và dự kiến dư thừa nguồn cung toàn cầu sẽ vào khoảng 5 đến 6 triệu thùng/ngày. Phát biểu với các nhà đầu tư, Ryan Lance cho rằng “chúng ta vẫn cần đảm bảo một sự cân bằng cần thiết”.

Giá nhiên liệu tăng cao hơn mang lại nguồn tiền mặt từ các hoạt động sản xuất của Conoco Phillips là 2,1 tỷ USD, tuy phải chi 1 tỷ USD cho các chiến lược phòng ngừa rủi ro và chi phí tái cơ cấu từ việc Conoco Phillips mua lại đối thủ dầu đá phiến là công ty Concho Resources.

Conoco Phillips bán dầu và khí với giá trung bình là 45,36 USD/1 thùng trong quý I, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Công ty cam kết cắt giảm nợ 5 tỷ USD trong 5 năm tới và sẽ bán 10% cổ phần của mình trong Tập đoàn Cenovus Energy Inc của Canada vào cuối năm 2022. Tiền thu được từ việc bán cổ phiếu sẽ dùng để tăng mua lại cổ phiếu công ty. Khi thị trường đóng cửa ngày 3/5, giá trị cổ phiếu của Conoco vào khoảng 2,06 tỷ C$ (1,67 tỷ USD).

Trung bình tổng sản lượng của Conoco Phillips, bao gồm cả ở Libya, vào khoảng 1,49 triệu thùng/ngày so với con số 1,14 triệu thùng/ngày ở quý IV/2020; dự kiến sản lượng quý I/2021 sẽ khoảng 1,50 triệu đến 1,54 triệu thùng/ngày. Công ty đã tái khởi động lại 4 giếng khoan tại Alaska sau khi phải dừng hoạt động trong năm 2020 vì đại dịch Covid 19.

Thanh Bình