Liệu châu Âu có thiếu khí đốt vào mùa đông tới?

08:26 | 23/02/2023

|
(PetroTimes) - Kể từ khi bắt đầu chiến tranh Nga – Ukraine, EU đã quyết định quay lưng lại với khí đốt của Nga. Do đó, châu Âu đã phải đối mặt với nhiều thách thức về nguồn cung của chính mình. Theo IEA, châu Âu đang có nguy cơ phải trải qua mùa đông khắc nghiệt.
Liệu châu Âu có thiếu khí đốt vào mùa đông tới?

Ông Fatih Birol - Giám đốc Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), đã cảnh báo về nguy cơ thiếu năng lượng trong mùa đông sắp tới, do nguồn cung khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) trở nên hạn chế, còn nhu cầu từ Trung Quốc thì gia tăng.

Mặc dù các chính phủ châu Âu đã đưa ra những quyết định đúng đắn trong năm qua, chẳng hạn như xây dựng các kho cảng LNG mới thay vì tiếp tục sử dụng nguồn khí đốt ống dẫn của Nga, ông Birol kêu gọi các hộ gia đình và doanh nghiệp tiếp tục nỗ lực thêm để giảm mức tiêu thụ khí đốt và đẩy mạnh thêm sự phát triển của hoạt động năng lượng tái tạo.

IEA dự kiến, ​​trong năm nay, thị trường toàn cầu sẽ có thêm 23 tỷ m3 LNG. Thế nhưng, Trung Quốc có thể sẽ tiêu thụ 80% sản lượng trên. Do đó, EU có thể sẽ không nhập khẩu đủ khí đốt. Tình trạng thiếu hụt có thể xảy ra vào mùa đông tới, khiến giá tăng trở lại.

Trước đó, một quan chức phụ trách ngành điện Đức cũng đưa cảnh báo về nguy cơ thiếu khí đốt cho mùa đông tới, nhất là khi Đức muốn lấp đầy các cơ sở lưu trữ mà không cần đến nguồn cung từ Nga.

Giá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 thángGiá khí đốt tự nhiên của châu Âu giảm xuống mức thấp nhất trong 18 tháng
Nhu cầu khí đốt của EU giảm nhiều hơn mục tiêu đề raNhu cầu khí đốt của EU giảm nhiều hơn mục tiêu đề ra
Đức đặt cược lớn vào Abu DhabiĐức đặt cược lớn vào Abu Dhabi

Ngọc Duyên

AFP