Liên Hiệp Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí Myanmar MOGE

16:44 | 08/03/2021

|
(PetroTimes) - Theo báo cáo viên đặc biệt của LHQ về Nhân quyền tại Myanmar, các quốc gia thành viên LHQ sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước Myanmar (Moge) để đáp trả cuộc đảo chính quân sự ở Myanmar diễn ra vào tháng trước.
Chevron đầu tư 300 triệu USD để phát triển công nghệ carbon thấpChevron đầu tư 300 triệu USD để phát triển công nghệ carbon thấp
Phiến quân Houthis thừa nhận vụ tấn công tên lửa nhằm vào cơ sở dầu mỏ của Saudi AramcoPhiến quân Houthis thừa nhận vụ tấn công tên lửa nhằm vào cơ sở dầu mỏ của Saudi Aramco
Liên Hiệp Quốc sẽ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty dầu khí Myanmar MOGE

Hiện tại, Moge được kiểm soát bởi quân đội và là nguồn thu nhập chính của quốc gia này. Các biện pháp trừng phạt đối với Moge cũng có thể ảnh hưởng đến tất cả các dự án năng lượng lớn trong nước. Moge sở hữu cổ phần thiểu số tại bốn mỏ khí đốt tự nhiên ngoài khơi lớn ở Myanmar - Jetagun, Yadana, Zavtika và Shwe. Các cổ phần chính trong đó lần lượt thuộc về Petronas, Total, PTTEP và Posco. Khí đốt từ các mỏ Yetagun, Yadana và Zavtika được xuất khẩu qua đường ống sang Thái Lan. Dự án Shwe là nguồn cung cho Trung Quốc thông qua mạng lưới đường ống Myanmar, trong đó Moge sở hữu 49% và phần còn lại do CNPC nắm giữ. Ngoài ra, khoảng 200.000 thùng dầu Trung Đông mỗi ngày được vận chuyển qua các đường ống qua Miến Điện đến Tây Nam Trung Quốc.

Quân đội ở Myanmar đang sử dụng các phương pháp cứng rắn để trấn áp các cuộc biểu tình. Trong tuần qua, hơn 50 người đã thiệt mạng tại nước này. Các cuộc biểu tình và chiến dịch bất tuân dân sự quy mô lớn đã dẫn đến việc cắt giảm 40% lượng xăng và dầu diesel nhập khẩu vào Myanmar.

Viễn Đông