Liên bang Nga tăng số lượng các mỏ theo chế độ thuế lợi nhuận vượt mức EPT

16:12 | 14/06/2022

|
(PetroTimes) - Bộ Năng lượng Nga đã thúc giục các công ty khai thác dầu mở rộng số lượng các mỏ bị đánh thuế theo thuế lợi nhuận vượt mức (EPT). EPT là loại thuế được hình thành để chuyển việc đánh thuế dầu dựa trên doanh thu sang một loại thuế dựa trên lợi nhuận.
Liên bang Nga tăng số lượng các mỏ theo chế độ thuế lợi nhuận vượt mức EPT
Tổng Thống Nga Putin tại khu vực mỏ dầu ở Khanty-Mansi. Ảnh: Getty Image.

Chế độ EPT được đưa ra cho bốn nhóm mỏ, bao gồm các mỏ đang khai thác và mỏ mới ở Tây và Đông Siberia, sau đó được mở rộng sang nhóm thứ năm bao gồm các mỏ ở bờ biển Bắc Cực.

Theo Bộ Năng lượng Nga, chế độ thuế mới nên được mở rộng để cải thiện tính kinh tế của các mỏ nhằm giúp các công ty dầu khí kiếm tiền từ trữ lượng dầu của họ trong bối cảnh quá trình chuyển đổi năng lượng đang diễn ra. Hạn ngạch cho các mỏ EPT mới sẽ được phân phối theo tỷ lệ khai thác. Bộ Tài chính Nga cũng cho biết họ sẵn sàng hỗ trợ việc gia hạn chế độ EPT.

Tuần trước, Chính phủ Nga đã tăng danh sách các lô thuộc hệ thống thuế EPT. Danh sách các lô theo EPT được mở rộng thuộc các công ty Rosneft, Surgutneftegas, Gazprom Neft, NNK, Pechoraneftegaz và Lukoil.

Hiện tại, dự luật về việc tăng danh sách các lô thuộc EPT đang được chuẩn bị để đưa ra Đuma Quốc gia. Trong đó, đối với Nhóm thứ ba, việc áp dụng EPT sẽ được mở rộng từ 39 lên 43 khu vực mỏ kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2023, và Nhóm thứ tư, việc áp dụng EPT sẽ được mở rộng từ 32 lên 55 khu vực mỏ, sớm nhất là từ ngày 1 tháng 1 năm 2022.

Bắt đầu từ ngày 1 tháng 1 năm 2019, hệ thống EPT sẽ được áp dụng cho năm nhóm mỏ.

Nhóm thứ ba bao gồm các lô ở Khu vực Tyumen, Khu tự trị Khanty-Mansi, Cộng hòa Komi (tổng số 39 lô) với trữ lượng dầu bị suy giảm từ 20% đến 80% vào ngày 1 tháng 1 năm 2017 hoặc từ 10% đến 80%. kể từ ngày 1 tháng 1 năm 2017, nếu khu vực này đã được phát triển hơn sáu năm và các khu vực trong Quận Liên bang Bắc Caucasian và Khu vực Sakhalin.

Nhóm EPT thứ tư bao gồm 32 lô: bao gồm các lô ở Khu vực Tyumen, Khu tự trị Khanty-Mansi, Khu tự trị Yamalo-Nenets và Cộng hòa Komi với mức độ cạn kiệt trữ lượng dầu không quá 5% tính đến đầu năm 2017, với trữ lượng dầu có thể thu hồi ban đầu dưới 30 triệu tấn, cũng như ở Khu vực Orenburg và Samara. Trữ lượng có thể thu hồi ban đầu không được vượt quá 45 triệu tấn vào đầu năm 2017.

Elena