Libya vượt qua Nigeria trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi

09:50 | 18/04/2024

|
(PetroTimes) - Trong 10 năm qua, Nigeria thường xuyên bị các đối thủ như Angola và Libya vượt mặt, vì vậy nước này đã phải vật lộn để duy trì sản lượng dầu ổn định.
Libya vượt qua Nigeria trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất châu Phi
Hình minh họa

Theo báo cáo của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đến cuối tháng 3.2024, Libya đã trở thành nước sản xuất dầu thô hàng đầu châu Phi, vượt qua Nigeria.

Theo nội dung báo cáo, sản lượng dầu thô của quốc gia Bắc Phi này đạt 1,24 triệu thùng/ngày, tăng 5,7% so với sản lượng 1,17 triệu thùng/ngày của tháng trước. Trong khi đó, cùng kỳ sản lượng dầu thô của Nigeria đạt 1,23 triệu thùng/ngày, giảm so với mức 1,32 triệu thùng/ngày trong tháng 2.

Sự thay đổi vị trí đứng đầu này phản ánh những nỗ lực không ngừng của chính quyền Libya trong việc tăng cường khai thác, cũng như những khó khăn mà Nigeria đã gặp phải trong nhiều năm qua để ổn định sản xuất, cùng với những vấn đề khác, trước cơ sở hạ tầng đổ nát và các vụ phá hoại.

Sản lượng của Libya được gia tăng đồng thời với xu hướng tăng sản lượng của một số nước thành viên OPEC. Trong tháng 3, Iran, Ả Rập Saudi, Gabon và Kuwait đã tăng cường cung cấp dầu thô, ngược lại với tình hình của Nigeria, Iraq và Venezuela. Báo cáo của OPEC nhấn mạnh rằng tổng sản lượng dầu của 12 quốc gia thành viên đạt mức trung bình 26,6 triệu thùng mỗi ngày vào tháng 3.2024, tức mức tăng hàng năm là 300.000 thùng.

Thị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương laiThị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương lai
Lý do Bộ trưởng Dầu mỏ Libya mất chức?Lý do Bộ trưởng Dầu mỏ Libya mất chức?
Ngành dầu mỏ Libya có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng mớiNgành dầu mỏ Libya có nguy cơ đối mặt với cuộc khủng hoảng mới

Nh.Thạch

AFP