Lý do Bộ trưởng Dầu mỏ Libya mất chức?

09:02 | 04/04/2024

|
(PetroTimes) - Tuần trước, Bộ trưởng Dầu mỏ của Libya - ông Mohamed Aoun đã bị cách chức liên quan đến các tranh cãi xung quanh việc ký kết các thỏa thuận về dầu mỏ.
Lý do Bộ trưởng Dầu mỏ Libya mất chức?
Ông Mohamed Aoun đã bị cách chức Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Libya. Ảnh AFP

Ông Mohamed Aoun, đã bị cách chức Bộ trưởng Bộ Dầu mỏ Libya vào ngày 26 tháng 3. Theo một vài thông tin được báo chí địa phương đăng tải hôm Chủ Nhật (31.3), nguyên nhân phía sau của việc cách chức này đến từ các tranh cãi xung quanh việc ký kết các thỏa thuận về dầu mỏ.

Hội nghị Quốc gia các đảng Libya (LNAP) đã cáo buộc Chính phủ Thống nhất Quốc gia (GNU) do ông Abdel Hamid Dbeibah lãnh đạo cố ý sa thải ông Mohamed Aoun để loại bỏ vị Bộ trưởng này, tạo điều kiện cho việc ký các thỏa thuận về dầu khí hiện đang gây nhiều tranh cãi, đặc biệt là các thỏa thuận liên quan đến mỏ NC7 nằm trong lưu vực Hamada.

Tuy nhiên, việc ông Mohamed Aoun phản đối ký kết các thỏa thuận liên quan đến khu vực đáng chú ý này là hoàn toàn dễ hiểu. Vì điều này không phù hợp với nghị quyết 15/2023 của Hạ viện, cấm mọi sự can thiệp vào việc quản lý tài sản được coi là có chủ quyền và do đó, các thỏa thuận liên quan đến mỏ NC7 không có giá trị.

Vào tháng 12/2023, ông Mohamed Aoun đã công khai lên tiếng chống lại một dự thảo về việc ký kết các thỏa thuận liên quan đến các công ty dầu Eni, ADNOC và TotalEnergies. Các điều khoản này bất hợp pháp và quá đáng khi công ty dầu khí quốc gia (NOC) muốn được cấp 40% sản lượng dầu thô của dự án dầu mỏ.

LNAP tin rằng việc lật đổ ông Mohamed Aoun, người có tiếng nói bất đồng duy nhất để chống lại các giao dịch dầu mỏ đáng ngờ, sẽ mở đường cho việc phê duyệt thỏa thuận về mỏ NC7. Bất chấp cảnh báo từ các cơ quan kiểm toán và kiểm soát.

Những căng thẳng này sẽ đặt ra thêm nhiều thách thức cho ngành dầu mỏ của Libya. Và sẽ cản trở các công ty dầu mỏ đạt được các mục tiêu sản xuất mà chính quyền Libya đã nhiều lần kêu gọi các công ty dầu mỏ nước ngoài khởi động lại hoạt động tại nước này.

Dừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất LibyaDừng khai thác ở mỏ dầu lớn nhất Libya
Các cuộc biểu tình đe dọa đóng cửa nhà máy lọc dầu quan trọng của LibyaCác cuộc biểu tình đe dọa đóng cửa nhà máy lọc dầu quan trọng của Libya
Thị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương laiThị trường dầu châu Âu và châu Phi thắt chặt, giúp hỗ trợ thêm cho giá dầu tương lai

Nh.Thạch

AFP