Libya thông báo ngừng đầu tư vào dầu mỏ do khó khăn về ngân sách

13:47 | 26/05/2022

|
(PetroTimes) - Bất ổn chính trị mà Libya trải qua trong vài tuần qua đang ảnh hưởng đến năng lực hoạt động của công ty dầu mỏ quốc gia này, bất chấp mong muốn của các nhà chức trách là đưa công ty trở thành đòn bẩy tăng trưởng kinh tế.
Libya thông báo ngừng đầu tư vào dầu mỏ do khó khăn về ngân sách
Ông Mustafa Sanallah, Giám đốc NOC

Tại Libya, Công ty Dầu khí Quốc gia (NOC) đã ngừng đầu tư vào công việc bảo dưỡng và khoan các giếng dầu mới.

Theo thông tin được báo cáo bởi The Libya Observer, biện pháp này, thường liên quan đến các khoản đầu tư của công ty vào việc duy trì và phát triển các dự án dầu mới, là do không có vốn, liên quan đến sự chậm trễ trong việc phê duyệt ngân sách quốc gia vào năm 2022. Sự chậm trễ này là do cuộc khủng hoảng chính trị đã diễn ra trong vài tuần qua.

Ông Mustafa Sanallah, Giám đốc NOC, cho biết: “Các hoạt động sửa chữa giếng khoan đã phải tạm dừng cũng như các dự án đầu tư và phát triển để NOC có thể tránh được bất kỳ gánh nặng tài chính mới nào.

Tình hình này đã làm suy yếu năng lực sản xuất của ngành công nghiệp dầu mỏ quốc gia, vốn đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự xuống cấp của một số cơ sở hạ tầng dầu mỏ. Sản lượng giảm xuống còn khoảng 600.000 thùng/ngày từ 1,2 triệu thùng/ngày hai tháng trước. Sự sụt giảm dẫn đến thiệt hại hàng triệu đô la cho nhà nước.

Tuy nhiên, các nhà chức trách Libya vẫn lạc quan về khả năng phục hồi của ngành công nghiệp dầu mỏ quốc gia. Vào giữa tháng 5, họ bày tỏ mong muốn thúc đẩy giai đoạn phát triển của dự án dầu Mellitah. Dự án này phù hợp với tham vọng đạt sản lượng khoảng 1,4 triệu thùng/ngày vào cuối năm nay của Libya. Một vòng đấu thầu cho giai đoạn phát triển dự án dầu này đang được chuẩn bị.

Libya cùng Ý tổ chức diễn đàn về năng lượng tái tạoLibya cùng Ý tổ chức diễn đàn về năng lượng tái tạo
Libya có kế hoạch mở rộng khai thác dầu ngoài khơiLibya có kế hoạch mở rộng khai thác dầu ngoài khơi
Cảng Zueitina của Libya tiếp nhận trở lại tàu chở dầuCảng Zueitina của Libya tiếp nhận trở lại tàu chở dầu

Nh.Thạch

AFP