Libya tăng sản lượng dầu để bắt đầu phục hồi kinh tế

14:41 | 24/08/2021

|
(PetroTimes) - Thống đốc Ngân hàng Trung ương Libya Sadiq Al-Kabir cho rằng nước này cần phải tăng 40% sản lượng dầu vào năm tới để đáp ứng các khoản chi tiêu và bắt đầu khôi phục nền kinh tế bị tê liệt sau 10 năm nội chiến.
Libya tăng sản lượng dầu để bắt đầu phục hồi kinh tế

Ông Al-Kabir nói: "Tất nhiên sản lượng vào năm 2022 sẽ phải cao hơn", trong khi sản lương hiện tại của Libya đạt khoảng 1,3 triệu thùng/ngày.

Theo người đứng đầu ngân hàng trung ương Libya, quốc gia thành viên OPEC này phải nâng sản lượng dầu của mình lên 1,8 triệu thùng/ngày vào năm 2022. Ở mức sản xuất như vậy, trong điều kiện ổn định, có thể tạo ra doanh thu 35 tỷ USD cho Libya vào năm 2022, nếu giá dầu trung bình ở ngưỡng 60 USD/thùng.

Năm nay, trong bối cảnh sản lượng dầu tương đối ổn định, Libya có thể tạo ra 25 tỷ USD doanh thu từ dầu mỏ, ông Al-Kabir cho hay. Đó sẽ là một sự cải thiện lớn so với 3,6 tỷ USD mà nước này thu được vào năm 2020 khi hoạt động xuất khẩu dầu bị gián đoạn trong 8 tháng do các kho cảng xuất khẩu dầu bị phong tỏa.

Trên thực tế, Libya có thể gặp nhiều khó khăn trong mục tiêu tăng sản lượng dầu. Sản lượng dầu có thể đạt 1,6 triệu thùng/ngày vào giữa năm 2022 nếu ngành này có được nguồn vốn cần thiết, Bộ trưởng Dầu mỏ Libya Mohamed Oun nói với hãng thông tấn Italia Agenzia Nova trong một cuộc phỏng vấn được thực hiện hồi tháng trước.

Việc thiếu vốn để khôi phục và bảo trì cơ sở hạ tầng dầu mỏ, cũng như xung đột giữa Bộ trưởng Oun và Chủ tịch lâu năm của Tập đoàn Dầu mỏ Quốc gia (NOC), Mustafa Sanalla, có thể cản trở nỗ lực của Libya trong việc nâng sản lượng lên 1,6 triệu thùng/ngày, từng đạt được dưới thời nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi cách đây hơn 10 năm.

Trước đó, ông Oun đã đề nghị với Chính phủ Đoàn kết dân tộc của Libya thay thế ông Sanalla nhằm cải tổ hội đồng quản trị.

Xung đột bên trong giới lãnh đạo ngành dầu mỏ Libya Xung đột bên trong giới lãnh đạo ngành dầu mỏ Libya
Sự cố đường ống dầu của Libya có ảnh hưởng đến thị trường dầu? Sự cố đường ống dầu của Libya có ảnh hưởng đến thị trường dầu?
Repsol sẵn sàng khôi phục hoạt động thăm dò dầu khí ở Libya Repsol sẵn sàng khôi phục hoạt động thăm dò dầu khí ở Libya

Bình An