Libya: Giám đốc NOC Mustafa Sanallah vẫn tại vị

08:31 | 08/09/2021

|
(PetroTimes) - Thủ tướng Libya, Abdul Hamid Dbeibah, đã lật ngược quyết định đình chỉ chức vụ của ông Mustafa Sanallah, người đứng đầu công ty dầu khí quốc doanh (NOC), của Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Oun .
Libya: Giám đốc NOC Mustafa Sanallah vẫn tại vị
Mustafa Sanallah, người đứng đầu công ty dầu khí quốc doanh (NOC)

Quyết định đã chấm dứt tình trạng xung đột giữa Sanallah và Oun. Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Oun vào tuần trước thông báo đình chỉ chức vụ Giám đốc điều hành NOC của Mustafa Sanallah và mở một cuộc điều tra để xác định xem liệu ông này có vi phạm các quy định nội bộ hay không khi đi du lịch nước ngoài mà không có sự cho phép trước.

Trong một tuyên bố đăng trên Facebook, Thủ tướng Abdul Hamid Dbeibah nhấn mạnh rằng "sự ổn định của ngành dầu mỏ Libya đòi hỏi sự khôn ngoan" và "các vấn đề có thể đe dọa lĩnh vực này phải được giải quyết".

Quan hệ giữa Sanallah và Oun đã xấu đi kể từ tháng 3 khi họ đâm đơn kiện nhau. Oun kêu gọi chính phủ sa thải người đứng đầu NOC và cải tổ lại hội đồng quản trị của công ty, vì việc bổ nhiệm ông Sanallah vào năm 2014 là không hợp lệ về mặt pháp lý. Việc này cũng đã không được phép của Hội đồng Bộ trưởng. Về phần mình, Sanallah khẳng định rằng Oun không có thẩm quyền để thực hiện biện pháp như vậy.

Sau thông báo đình chỉ chức vụ với ông Sanallah vào ngày 29/8, một số nhà quan sát cho rằng đề xuất này sẽ không được phê chuẩn. Giám đốc NOC coi là một chức vụ quan trọng. Việc phế truất chức vụ này cần có sự đồng tình của các thực thể chính trị khác như quốc hội, vốn luôn ủng hộ Sanallah.

NOC tiếp tục phát triển bất chấp khủng hoảng nội bộNOC tiếp tục phát triển bất chấp khủng hoảng nội bộ
Libya: Mustafa Sanallah bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc giaLibya: Mustafa Sanallah bị đình chỉ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí quốc gia
Các ông lớn dầu khí Trung Đông lên kế hoạch bán tài sảnCác ông lớn dầu khí Trung Đông lên kế hoạch bán tài sản

Nh.Thạch

AFP