Các ông lớn dầu khí Trung Đông lên kế hoạch bán tài sản

19:04 | 04/08/2021

|
(PetroTimes) - Các công ty dầu khí nhà nước lớn nhất ở Trung Đông, bao gồm Saudi Aramco và Công ty Dầu mỏ Quốc gia Abu Dhabi (ADNOC) đang xem xét việc bán thêm tài sản cho các nhà đầu tư để kiếm tiền từ cổ phần trong các doanh nghiệp hạ nguồn và thượng nguồn khi giá tăng.
Các ông lớn dầu khí Trung Đông lên kế hoạch bán tài sản

Theo đó, Aramco đang xem xét việc bán một phần tài sản thượng nguồn và hạ nguồn, bao gồm đường ống dẫn khí đốt và cổ phần của họ tại các nhà máy lọc dầu và nhà máy điện, hai nguồn tin thân cận nói với Reuters.

Hồi đầu năm nay, hãng Bloomberg dẫn các nguồn tin nói rằng, Aramco, công ty vận hành tất cả các cơ sở dầu khí thượng nguồn ở Ả Rập Xê-út theo thỏa thuận nhượng quyền kéo dài nhiều thập kỷ với Vương quốc này, đang xem xét lại hoạt động kinh doanh thượng nguồn của mình và có thể quyết định bán bớt cổ phần trong một số giếng dầu không phải là chiến lược cho các nhà đầu tư bên ngoài.

Trên thực tế, Aramco đã thực hiện một thương vụ bán tài sản lớn trong năm nay - cụ thể là bán 49% cổ phần trong lĩnh vực kinh doanh đường ống của mình cho một tập đoàn do EIG Global Energy Partners của Mỹ chi phối với giá 12,4 tỷ USD.

"Chúng tôi có kế hoạch tiếp tục khám phá cơ hội để tận dụng năng lực hàng đầu trong ngành của mình và thu hút loại hình đầu tư phù hợp vào Ả Rập Xê-út", chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Aramco, Amin Nasser cho biết khi thông qua thỏa thuận vào tháng 6.

Về phía UAE, ADNOC đã sẵn sàng cho đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) cho hoạt động khoan dầu của mình, cũng như tích cực thu hút các nhà đầu tư nước ngoài, các nguồn thạo tin nói với Reuters.

Được biết, ADNOC đã huy động được hàng tỷ đô USD từ những giao dịch tài sản năng lượng, bao gồm việc bán 49% cổ phần trong các đường ống dẫn khí vào năm ngoái, với giá 10 tỷ USD. Thương vụ này đánh dấu sự khởi đầu việc bán tài sản từ các nhà sản xuất dầu vùng Vịnh, những công ty đang tìm cách huy động tiền mặt và thu hút các nhà đầu tư.

Oman và Bahrain cũng đang tìm cách kiếm tiền mặt thông qua việc bán cổ phần hoặc IPO.

Bloomberg hồi tháng 4 vừa qua đưa tin rằng, chính phủ Oman đang xem xét một số phương án để bù thâm hụt ngân sách đang nới rộng, bao gồm việc bán cổ phần của công ty dầu khí nhà nước OQ thông qua phát hành lần đầu ra công chúng (IPO).

OQ được cho là đang tìm cách bán tài sản và khai thác thị trường nợ quốc tế để tài trợ cho các khoản chi 7,9 tỷ USD theo kế hoạch 5 năm tới.

Bình An