Libya đình chỉ khai thác một mỏ dầu lớn

15:14 | 18/04/2022

|
(PetroTimes) - Công ty Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) hôm Chủ nhật đã thông báo ngừng sản xuất tại một mỏ dầu lớn ở phía tây nam của nước này sau khi một số người chặn không cho nhân viên tiếp cận mỏ dầu trong bối cảnh hỗn loạn chính trị.
Libya đình chỉ khai thác một mỏ dầu lớn

"Vào thứ Bảy, ngày 16 tháng 4 năm 2022, lúc 6:30 chiều, một nhóm người liên tục cố gắng buộc ngừng sản xuất tại mỏ al-Fil bằng cách ngăn cản nhân viên đến làm việc", NOC cho biết trong một tuyên bố vào Chủ nhật, mà không nêu rõ chính xác danh tính của những kẻ phá rối cũng như động cơ của họ.

Hoạt động sản xuất "hoàn toàn ngừng hoạt động vào Chủ nhật", khiến công ty "không thể tôn trọng các cam kết hợp đồng", NOC cho biết, sau đó đã tuyên bố tình trạng bất khả kháng về việc giao dầu thô cho khu phức hợp Mellitah, nằm trên bờ biển, không xa biên giới với Tunisia, cho đến khi có thông báo mới.

Trong các trường hợp ngoại lệ, tình trạng bất khả kháng cho phép NOC miễn trừ trách nhiệm trong trường hợp không tuân thủ các hợp đồng giao nhận dầu.

Mỏ al-Fil, nằm trong bể Morzouq cách Tripoli 750 km về phía Tây Nam, do liên doanh Mellitah Oil & Gas, giữa NOC và Tập đoàn Eni của Ý quản lý.

Khoảng 70.000 thùng thường được khai thác ở mỏ này mỗi ngày, với sản lượng ước tính trung bình là 1,2 triệu thùng mỗi ngày, nhưng con số này dao động rất lớn tùy theo căng thẳng trên thực địa.

Libya, quốc gia có trữ lượng dồi dào nhất ở châu Phi, đang phải vật lộn để thoát khỏi hơn một thập kỷ hỗn loạn kể từ khi chế độ Muammar Gaddafi sụp đổ vào năm 2011.

Việc ngừng hoạt động diễn ra một ngày sau khi "một nhóm công dân từ miền nam Libya" thông báo rằng hoạt động khai thác tại mỏ al-Fil sẽ ngừng "cho đến khi chính phủ do quốc hội chỉ định nhậm chức", theo hãng tin Libya Lana.

Quốc gia Bắc Phi này đang ở trong một cuộc khủng hoảng chính trị lớn, với hai thủ tướng đối địch nhau để tranh giành quyền lực.

Vào tháng 2, quốc hội ở phía đông đã bổ nhiệm cựu Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bachagha làm người đứng đầu Chính phủ mới. Nhưng người này vẫn không thành công trong việc lật đổ cơ quan hành pháp tại Tripoli do Abdelhamid Dbeibah lãnh đạo, đẩy đất nước vào cuộc khủng hoảng thể chế, gợi nhớ đến những thời kỳ đen tối nhất của cuộc nội chiến.

TotalEnergies đầu tư 20 triệu USD vào chương trình phát triển bền vững tại LibyaTotalEnergies đầu tư 20 triệu USD vào chương trình phát triển bền vững tại Libya
Halliburton muốn tăng cường sự hiện diện ở LibyaHalliburton muốn tăng cường sự hiện diện ở Libya
Bất ổn chính trị ở Libya đe dọa hoạt động khai thác dầuBất ổn chính trị ở Libya đe dọa hoạt động khai thác dầu

Nh.Thạch

AFP