Bất ổn chính trị ở Libya đe dọa hoạt động khai thác dầu

14:24 | 13/02/2022

|
(PetroTimes) - Quốc hội Libya có trụ sở tại miền đông mới đây đã bổ nhiệm một Thủ tướng mới, trong khi Thủ tướng đương nhiệm từ chối từ chức và được cho là mục tiêu của một vụ ám sát vào đầu ngày 10/2.
Bất ổn chính trị ở Libya đe dọa hoạt động khai thác dầu

Sự hỗn loạn chính trị mới, sau cuộc bầu cử thất bại dự kiến ​​diễn ra vào cuối tháng 12 năm 2021, có nguy cơ mang lại sự hỗn loạn cho các thể chế bị chia rẽ của Libya và làm tăng viễn cảnh xung đột mới cũng như phong tỏa các cảng dầu và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Trước đó, Quốc hội Libya hôm 10/2 đã bổ nhiệm cựu bộ trưởng nội vụ Fathi Bashagha làm Thủ tướng lâm thời mới.

Tuy nhiên, Thủ tướng lãnh đạo Chính phủ Hiệp ước Quốc gia (GNU) được quốc tế công nhận, Abdulhamid al-Dbeibah đã từ chối từ chức.

Quân đội Quốc gia Libya (LNA) của tướng phía đông Khalifa Haftar đã hoan nghênh việc bổ nhiệm Bashagha.

Ông al-Dbeibah được cho là sống sót sau một vụ ám sát, một nguồn tin thân cận với chính phủ mà ông đứng đầu nói với Reuters. Cho đến nay, không có nhà chức trách nào của Libya đưa ra bình luận về vấn đề này.

Sau khi một số mỏ dầu của Libya bị phong tỏa vào tháng 12 và đầu tháng 1, Libya đã tìm cách khôi phục sản lượng dầu lên 1,2 triệu thùng/ngày vào giữa tháng trước. Việc đóng cửa đường ống để sửa chữa khẩn cấp và phong tỏa một số mỏ, bao gồm cả mỏ dầu Sharara lớn nhất của cả nước, đã làm giảm sản lượng dầu xuống dưới 800.000 thùng/ngày vào đầu tháng 1.

Sự hỗn loạn quay trở lại ở Libya không phải là điều tốt cho hoạt động khai thác dầu của nước này, và một sự gián đoạn nguồn cung lớn khác có thể đẩy giá dầu lên cao hơn.

Bình An