Lebanon thất vọng về phát hiện khí đốt ngoài khơi

19:00 | 29/04/2020

|
(PetroTimes) - Dấu vết khí đốt đã được phát hiện trong khối thăm dò đầu tiên ngoài khơi Lebanon, nhưng không đủ số lượng để khai thác thương mại, Bộ trưởng Năng lượng Lebanon Raymond Ghajar ngày 28/4 tuyên bố.
lebanon that vong ve phat hien khi dot ngoai khoi
Bộ trưởng Năng lượng Lebanon Raymond Ghajar

Cuối tháng 2/2020, Lebanon chính thức khởi công công trình đầu tiên thăm dò khai thác dầu khí ngoài khơi, do một liên doanh các nhà thầu được Total dẫn đầu thực hiện. Việc khoan thăm dò trong khối 4 đã đạt đến độ sâu 100m. "Kết quả khoan đã chỉ ra rằng có khí ở các độ sâu khác nhau trong tầng địa chất được khám phá gần bờ biển Lebanon", ông Ghajar nói trong cuộc họp báo. "Nhưng không có túi chứa khí nào đủ cho khai thác thương mại được tìm thấy", Bộ trưởng Năng lượng Lebanon lấy làm tiếc.

Vào năm 2018, Lebanon đã ký hợp đồng thăm dò đầu tiên cho hai khối ngoài khơi (4 và 9) với một liên doanh do tập đoàn Total của Pháp dẫn đầu cùng với Eni của Ý và Novotek của Nga. Chính quyền Lebanon rất hy vọng sẽ tìm thấy nhiều hydrocarbon ở các khối này, coi đó là một cách để vực dậy nền kinh tế và đáp ứng nhu cầu năng lượng của đất nước vốn luôn trong tình trạng thiếu điện kinh niên.

lebanon that vong ve phat hien khi dot ngoai khoi
Tàu thăm dò của Total ngoài khơi Lebanon

Một phần của khối 9 nằm trong khu vực lãnh hải đang tranh chấp với Israel. Các quan chức Lebanon nói rằng công việc thăm dò khối 9 sẽ bắt đầu trong năm nay. "Dữ liệu địa chất thu được từ thăm dò khối này rất nhiều thông tin, sẽ giúp cải thiện cơ hội và tiếp cận khả năng khai thác thương mại", ông Ghajar cho biết.

Năm 2019, Lebanon đã công bố đấu thầu giấy phép thăm dò cho 5 khối ngoài khơi khác. Thời hạn nộp hồ sơ dự thầu dự kiến ​​vào tháng 6/2020.

lebanon that vong ve phat hien khi dot ngoai khoiLebanon triển khai hoạt động thăm dò dầu khí đầu tiên tại Địa Trung Hải với Total
lebanon that vong ve phat hien khi dot ngoai khoiLebanon và Síp thỏa thuận cùng khai thác dầu khí ở vùng biển tranh chấp
lebanon that vong ve phat hien khi dot ngoai khoiLebanon mời thầu quốc tế 5 lô dầu khí ở thềm lục địa

Nh.Thạch

AFP