Lebanon và Síp thỏa thuận cùng khai thác dầu khí ở vùng biển tranh chấp

12:51 | 13/04/2019

|
(PetroTimes) - Ngày 11/4, Lebanon và Síp công bố thành lập một "liên minh dầu khí" cùng thăm dò các đáy biển giàu hydrocarbon ở rìa vùng đặc quyền kinh tế của họ ở Địa Trung Hải.

Hai nước đã bắt đầu trình tìm kiếm tài nguyên ngoài khơi sau những khám phá quan trọng trong những năm gần đây về trữ lượng dầu khí ở lưu vực phía đông Địa Trung Hải.

lebanon va sip thoa thuan cung khai thac dau khi o vung bien tranh chap

Lebanon, đã ký vào tháng 2 năm 2018 hợp đồng thăm dò ngoài khơi đầu tiên với một liên doanh do tập đoàn Total của Pháp điều hành, đã cắt khu vực thềm lục địa của mình thành mười khối, bốn trong số đó nằm dọc theo ranh giới với Síp.

Vào ngày 4 tháng Tư, Beirut đã tuyên bố khởi động gói thầu thứ hai để thăm dò năm khối mới, ba trong số đó nằm liền kề với vùng biển Síp, mời các tập đoàn quốc tế gửi hồ sơ thầm từ nay đến tháng 1 năm 2020.

"Chúng tôi đã đồng ý tổ chức các cuộc thảo luận về việc khai thác tài nguyên, nằm giữa các vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của chúng tôi", Ngoại trưởng Lebanon Gebran Bassil cho biết trong một cuộc họp báo với người đồng cấp Síp ở thủ đô Lebanon.

Cuộc họp đầu tiên được ấn định vào "ngày 7 tháng 5 để thảo luận về các điểm thỏa thuận và các tranh chấp", ông Bassil nói. Tiếp theo là "hội nghị thượng đỉnh" vào tháng 6 giữa hai nước để "đánh giá chính xác hơn" về tiềm năng hợp tác song phương.

Người đứng đầu ngành ngoại giao Lebanon cho biết ông hy vọng sẽ đạt được thỏa thuận cuối cùng vào tháng 9/2019.

Việc ký kết một thỏa thuận với Lebanon là hết sức cấp bách vì bắt đầu vào năm tới, Síp sẽ cho khoan thăm dò tại một mỏ tiếp giáp với vùng lãnh hải của Lebanon, ông Bassil nhấn mạnh.

Bộ trưởng Ngoại giao Síp Nikos Christodoulides cho biết việc có được một thỏa thuận với Lebanon sẽ trấn an các nhà đầu tư.

Thỏa thuận năm ngoái giữa Lebanon với tập đoàn Total, ENI và Novatek của Nga liên quan tới hai khối sát với thềm lục địa của Israel, một trong số đó bị Israel đòi chủ quyền. Hai nước này hiện vẫn còn trong tình trạng chiến tranh, ngay cả sau khi Israel rút khỏi miền nam Lebanon năm 2000.

lebanon va sip thoa thuan cung khai thac dau khi o vung bien tranh chapViệt Nam - UAE đồng chỉ trì họp lần 4 và tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp hai nước
lebanon va sip thoa thuan cung khai thac dau khi o vung bien tranh chapVietsovpetro và sức bật từ dự án phát triển mỏ Cá Tầm
lebanon va sip thoa thuan cung khai thac dau khi o vung bien tranh chapKhó như… chuyện tìm dầu

Nh.Thạch

AFP