Lebanon và Iraq ký thỏa thuận sơ bộ về đổi dầu lấy dịch vụ y tế

14:57 | 07/04/2021

|
(PetroTimes) - Lebanon và Iraq đã ký một thỏa thuận sơ bộ về việc Baghdad cung cấp dầu để đổi lấy sự hỗ trợ của Lebanon với các dịch vụ y tế và bệnh viện, theo hãng thông tấn quốc gia ANI.
Lebanon và Iraq ký thỏa thuận sơ bộ về đổi dầu lấy dịch vụ y tế
Lebanon và Iraq ký thỏa thuận sơ bộ về đổi dầu lấy dịch vụ y tế

Theo thỏa thuận, Lebanon dự kiến ​​sẽ nhận được 500.000 tấn dầu của Iraq hàng năm, một phần sáu nhu cầu của đất nước, Bộ trưởng Năng lượng Lebanon Raymond Ghajar nói với AFP. Bộ trưởng Y tế Lebanon Hamad Hassan và người đồng cấp Iraq Hassan al-Tamimi, tới thăm Beirut, "đã ký một thỏa thuận khung giữa hai nước bao gồm (cung cấp) dầu để đổi lấy các dịch vụ y tế và bệnh viện", ông ANI đưa tin.

Trong bối cảnh bế tắc chính trị và suy sụp kinh tế, Lebanon thường xuyên phải đối mặt với những khó khăn về cung cấp năng lượng. Nghị viện nước này đã thông qua vào cuối tháng 3 một khoản tạm ứng ngân sách để mua nhiên liệu cần thiết cho hoạt động của công ty điện Electricité du Liban. 500.000 tấn dầu tương ứng với khoảng 3,5 triệu thùng, đây là số lượng mà Iraq xuất khẩu mỗi ngày.

Theo ông Hassan, thỏa thuận này cũng bao gồm "hợp tác trong lĩnh vực quản lý bệnh viện", với các chuyên gia Lebanon và đội ngũ y tế chuyên ngành tham gia quản lý các cơ sở mới và "thành phố y tế" ở Iraq. Một sự hợp tác trong đào tạo y tế cũng sẽ được đề cập đến chuyến thăm Baghdad sắp tới của một phái đoàn chính phủ Lebanon.

Bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid-19, Iraq trong nhiều thập kỷ đã biết đến tình trạng thiếu bác sĩ, thuốc và thiết bị y tế thường xuyên trong các bệnh viện đổ nát. Về phần mình, Lebanon từ lâu đã được coi là "bệnh viện của thế giới Ả Rập", nhờ các dịch vụ y tế tiên tiến trong khu vực tư nhân và các bác sĩ được đào tạo ở châu Âu hoặc Hoa Kỳ. Nhưng với cuộc khủng hoảng sâu sắc mà đất nước này đang trải qua, ngành y tế đã xuống cấp và hàng trăm bác sĩ đã phải rời bỏ đất nước.

Hai bên sẽ thành lập "một ủy ban kỹ thuật chung" để đảm bảo việc thực hiện các thỏa thuận, ANI nhấn mạnh.

Thay đổi sau vụ nổ ở cảng BeirutThay đổi sau vụ nổ ở cảng Beirut
Căng thẳng leo thang ở Trung Đông do khai thác dầu khíCăng thẳng leo thang ở Trung Đông do khai thác dầu khí
Lebanon thất vọng về phát hiện khí đốt ngoài khơiLebanon thất vọng về phát hiện khí đốt ngoài khơi

Nh.Thạch

AFP