Lần đầu tiên trong 80 năm phát triển, Shell cắt giảm cổ tức vì giá dầu giảm

19:00 | 30/04/2020

|
(PetroTimes) - Tập đoàn dầu khí Royal Dutch Shell ngày 30/4 cho biết họ lỗ ròng 24 triệu đô la (22,1 triệu euro) trong quý đầu tiên do sự sụp đổ của giá dầu thô.
lan dau tien trong 80 nam phat trien shell cat giam co tuc vi gia dau giam

Tập đoàn Anh-Hà Lan, vốn đã kiếm được lợi nhuận ròng 6 tỷ đô la hồi năm ngoái, cho biết họ dự kiến ​​ khó khăn sẽ còn ác liệt hơn trong quý hai năm nay, do phải đối mặt với sự sụt giảm lịch sử của giá dầu vì đại dịch coronavirus.

Giống như tất cả các đối thủ cạnh tranh của mình, Shell đã bị ảnh hưởng đặc biệt vào tháng 3 từ khi giá giảm và kéo dài đến tháng 4 tới mức mà một thùng của Hoa Kỳ thậm chí đã rơi xuống giá âm. Thị trường dầu mỏ đang phải đối mặt với nhu cầu giảm mạnh do sự tê liệt của nhiều nền kinh tế, trong khi khả năng lưu trữ đang đạt đến giới hạn.

Sản lượng của tập đoàn đã giảm 1% xuống còn 3,719 triệu thùng dầu mỗi ngày. Shell cho biết rằng trong quý thứ hai, họ sẽ giảm hoặc hạn chế sản xuất dầu khí, cũng như các hoạt động lọc hóa dầu.

Sự cắt giảm này được đưa ra khi OPEC và các đối tác đã hứa sẽ giảm sản lượng 10 triệu thùng mỗi ngày trong nỗ lực tái cân bằng thị trường, ngay cả khi các nhà phân tích tin rằng lượng cắt giảm đó vẫn không đủ để vực dậy giá dầu.

Tổng giám đốc Shell Ben van Beurden đã nói về "điều kiện cực kỳ khó khăn" khiến nhóm này phải thực hiện một loạt các biện pháp để giảm thiểu tác động của cú sốc dầu mỏ. Ngày 30/4, ông tuyên bố quyết định giảm số tiền cổ tức của tập đoàn, do triển vọng giá dầu vẫn còn thấp trong một thời gian dài. Đây là lần đầu tiên Shell giảm cổ tức kể từ những năm 1940.

Shell, sau khi tuyên bố ngưng chương trình mua lại cổ phần khổng lồ, đã tuyên bố vào cuối tháng 3 rằng họ sẽ giảm chi tiêu đầu tư 5 tỷ đô la xuống còn 20 tỷ đô la.

Đối thủ lớn của Shell, ngày 29/4 đã tuyên bố lỗ 4,4 tỷ đô la trong quý đầu tiên và ông chủ của BP, Bernard Looney, đã cảnh báo rằng sẽ có cắt giảm việc làm vào cuối năm nay.

lan dau tien trong 80 nam phat trien shell cat giam co tuc vi gia dau giamBất chấp dịch Covid-19, Shell vẫn đầu tư vào dự án khí đốt Surat
lan dau tien trong 80 nam phat trien shell cat giam co tuc vi gia dau giamGã khổng lồ Shell cam kết trung lập carbon vào năm 2050
lan dau tien trong 80 nam phat trien shell cat giam co tuc vi gia dau giamRoyal Dutch Shell từ chối liên doanh với Gazprom Neft
lan dau tien trong 80 nam phat trien shell cat giam co tuc vi gia dau giamCác tập đoàn dầu khí cam kết chống biến đổi khí hậu

Nh.Thạch

AFP