Gã khổng lồ Shell cam kết trung lập carbon vào năm 2050

15:47 | 16/04/2020

|
(PetroTimes) - Công ty dầu mỏ khổng lồ Royal Dutch Shell vừa cam kết sẽ trung lập carbon vào năm 2050.    
ga khong lo shell cam ket trung lap carbon vao nam 2050

Giám đốc điều hành Ben van Beurden tuyên bố: "Kỳ vọng của xã hội đã thay đổi nhanh chóng trong cuộc tranh luận về biến đổi khí hậu. Shell cần phải đi xa hơn với tham vọng của riêng mình. Đó là lý do tại sao chúng tôi đặt mục tiêu trở thành một doanh nghiệp năng lượng không phát thải vào năm 2050 hoặc sớm hơn. Xã hội và các khách hàng của chúng tôi không mong đợi gì hơn".

Shell cho biết, họ đã lên kế hoạch để có lượng khí thải bằng không trong hoạt động sản xuất muộn nhất là vào năm 2050. Doanh nghiệp này cũng sẽ tìm cách "đồng hành với mục tiêu của xã hội nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ trung bình xuống 1,5 độ C, phù hợp với các mục tiêu của Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu".

Shell sẽ xem xét để giảm "dấu vết của carbon" trên các sản phẩm năng lượng của mình với tỉ lệ 30% vào năm 2035 và khoảng 65% vào năm 2050.

Cam kết kể trên được đưa ra trong bối cảnh ngành công nghiệp dầu mỏ đang chịu ảnh hưởng bởi giá dầu giảm sâu. Giá dầu WTI của Mỹ đã giảm xuống còn 19,20 USD/thùng - mức thấp nhất trong 18 năm qua trong phiên giao dịch ngày 15/4.

Trước đó, vào tháng 2, đối thủ chính của Shell là BP cũng tuyên bố mục tiêu đạt lượng khí thải carbon "bằng không" vào năm 2050 dưới thời giám đốc điều hành Bernard Looney, song đã phải đối mặt với sự chỉ trích từ các nhà vận động môi trường trong việc thiếu chi tiết về các kế hoạch để đạt được mục tiêu.

Sau nhiều thảm họa liên quan đến khí hậu và các cuộc biểu tình lấy cảm hứng từ nhà hoạt động thiếu niên Thụy Điển Greta Thunberg, một số quốc gia đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp khí hậu.

Thực tế, ngày càng nhiều doanh nghiệp cố gắng kiềm chế lượng khí thải carbon theo Thỏa thuận Paris.

Bình An

ST