Kỷ nguyên năng lượng mới ở Địa Trung Hải

21:09 | 22/12/2023

|
(PetroTimes) - Công ty TAQA của nhà nước UAE đã ký Biên bản ghi nhớ với Síp và Hy Lạp, đánh dấu bước ngoặt chiến lược trong kết nối năng lượng và chuyển đổi xanh ở Đông Địa Trung Hải.
Kỷ nguyên năng lượng mới ở Địa Trung Hải
Lễ ký biên bản ghi nhớ giữa Công ty TAQA của nhà nước UAE với Síp và Hy Lạp. Ảnh AFP

Công ty Năng lượng Quốc gia Abu Dhabi PJSC (TAQA), qua phối hợp với Bộ Năng lượng, Thương mại và Công nghiệp Síp và Nhà điều hành Tải điện Độc lập của Hy Lạp (IPTO), đã ký một Biên bản ghi nhớ về việc trở thành một trong những cổ đông cho dự án đường dây điện cao áp một chiều (HVDC) dài 900 km giữa Hy Lạp và Síp. Dự án trị giá 1,9 tỷ euro này được thành lập nhằm mục đích chấm dứt tình trạng bị cô lập về năng lượng của Síp và tăng cường an ninh năng lượng trong khu vực.

Cam kết mạnh mẽ từ các bên liên quan

Lễ ký kết được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh về Khí hậu của Liên Hợp Quốc lần thứ 28 (COP28) tại Dubai, với sự tham dự của các nhân vật cấp cao bao gồm ông George Papanastasiou - Bộ trưởng Bộ Năng lượng Síp, ông Manos Manousakis - Chủ tịch và Giám đốc điều hành của IPTO, và ông ông Jasim Husain Thabet - Giám đốc điều hành TAQA. Sáng kiến ​​này đánh dấu một bước quan trọng trong hợp tác năng lượng giữa Síp, Hy Lạp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Dự án kết nối cũng tập trung vào việc khai thác tiềm năng năng lượng tái tạo của Síp và Hy Lạp, hai quốc gia có tiềm năng cao về năng lượng mặt trời và gió. Từ đó, dự án đóng góp vào quá trình chuyển đổi xanh và xuất khẩu năng lượng sạch sang Liên minh châu Âu, đồng thời tăng cường an ninh năng lượng ở khu vực Đông Địa Trung Hải.

Những tiến bộ và phát triển kỹ thuật

Dự án đang nằm trong giai đoạn nâng cao: Nhiều nghiên cứu về tính khả thi đã được thực hiện; hợp đồng thiết kế – cung cấp thiết bị công nghệ và thi công (hợp đồng tổng thầu EPC) cũng đã được đặt trước. Vào tháng 7/2023, Tập đoàn Điện lực NEXANS đã được trao hợp đồng cáp HVDC trị giá 1,43 tỷ euro, còn Siemens AG được chọn làm nhà thầu ưu tiên cho việc xây dựng hai trạm chuyển đổi nguồn áp VSC HVDC.

Chiến lược và tầm nhìn dài hạn

IPTO sẽ thực hiện một chương trình phát triển trị giá 5 tỷ euro vào cuối thập kỷ này, bao gồm hệ thống đường dây cấp điện cho các đảo ở Hy Lạp, cũng như dây điện đi xuyên biên giới. Trong khi đó, TAQA tiếp tục mở rộng hoạt động truyền tải điện và phân phối trên tầm quốc tế. Dự án HVDC này là kế hoạch thứ ba của họ ngoài UAE.

Đức ban hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng mớiĐức ban hành các biện pháp tiết kiệm năng lượng mới
Mỏ Seagull: Kỷ nguyên năng lượng mới ở Biển BắcMỏ Seagull: Kỷ nguyên năng lượng mới ở Biển Bắc
Mổ xẻ chiến lược năng lượng mới của PhápMổ xẻ chiến lược năng lượng mới của Pháp
Đường ống dẫn khí Serbia-Bulgaria: Lộ trình năng lượng mới của đông nam châu ÂuĐường ống dẫn khí Serbia-Bulgaria: Lộ trình năng lượng mới của đông nam châu Âu

Ngọc Duyên

AFP