Mỏ Seagull: Kỷ nguyên năng lượng mới ở Biển Bắc

09:41 | 14/11/2023

|
(PetroTimes) - BP khai trương thành công mỏ dầu khí Seagull ở Biển Bắc của Vương quốc Anh với các đối tác Neptune Energy và JAPEX nhằm thúc đẩy nguồn cung năng lượng.
Mỏ Seagull: Kỷ nguyên năng lượng mới ở Biển Bắc
Mỏ dầu khí Seagull

Ngành năng lượng vừa đạt cột mốc quan trọng với việc khởi động thành công hoạt động sản xuất từ mỏ dầu khí Seagull. Dự án này do BP chủ trì phối hợp với 2 công ty Neptune Energy và JAPEX, thể hiện thể hiện cam kết mạnh mẽcủa ngành năng lượng đối với quá trình chuyển đổi năng lượng đồng thời hỗ trợ các hệ thống năng lượng hiện tại.

BP phát triển chiến lược đầu tư chuyển đổi năng lượng

Mỏ Seagull xác định lại cách tiếp cận truyền thống để khai thác dầu ngoài khơi. Dự án nằm ở trung tâm Biển Bắc của Vương quốc Anh cách bờ biển một thành phố lớn khoảng 225 km về phía đông, làm bật lên tác động kinh tế và xã hội của nó khi trong suốt giai đoạn phát triển đã hỗ trợ 800 việc làm.

Dự án Seagull đổi mới sáng tạo

Tuyến này là kết nối đầu tiên tới dự án khu vực (ETAP) ở trung tâm Biển Bắc trong hai thập kỷ qua. Với sản lượng hàng ngày ước tính tương đương 50.000 thùng dầu thô lúc cao điểm, Seagull là nhân tố đóng góp chính cho an ninh năng lượng khu vực.

Tác động của Seagull tới an ninh năng lượng

Bà Doris Reiter, Phó chủ tịch cấp cao của BP ở Biển Bắc nhấn mạnh tầm quan trọng của dự án: “BP đã hoạt động ở Biển Bắc gần 60 năm, đảm bảo nguồn cung năng lượng đáng tin cậy, hỗ trợ hàng nghìn việc làm và chuỗi cung ứng đẳng cấp thế giới. Khoản đầu tư của chúng tôi vào cơ sở hạ tầng hiện có như ETAP - trụ cột trong danh mục đầu tư của chúng tôi ở Biển Bắc trong 25 năm thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc đầu tư vào các hệ thống năng lượng hiện tại đồng thời tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi năng lượng.

Vai trò của các cơ sở xử lý trung tâm (CPF) với năng lượng bền vững

Dự án Seagull cũng được hưởng lợi từ cách tiếp cận hợp tác và sáng tạo. Ông Alan Muirhead, Giám đốc Quốc gia Vương quốc Anh tại Neptune Energy, nhấn mạnh sự hợp tác giữa các đối tác của dự án là điều cần thiết để tối đa hóa tiềm năng các nguồn năng lượng trong nước. Sức mạnh tổng hợp cũng giúp kéo dài tuổi thọ của cơ sở hạ tầng dưới biển hiện có.

Triển vọng tương lai: các dự án và sự phát triển ở Biển Bắc

Ông Tomomi Yamada, CEO của JAPEX cho biết: “JAPEX thực sự vui mừng với sự khởi đầu an toàn và thành công của mỏ Seagull. Chúng tôi tin rằng việc bắt đầu sản xuất này sẽ mang lại lợi ích cho chiến lược mở rộng kinh doanh của chúng tôi ở Biển Bắc. Trung tâm ETAP - được đưa vào vận hành năm 1998 và kế hoạch ban đầu là hoạt động trong 20-25 năm - tương lai của nó được đảm bảo cho đến những năm 2030 nhờ khoản đầu tư 1 tỷ USD năm 2015. Seagull và các mỏ khác do BP vận hành thông qua CPF ETAP, chẳng hạn như Machar, Madoes, Mirren, Monan, Marnock, Mungo và bây giờ là Seagull tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong việc sản xuất năng lượng.

Việc khởi công mỏ Seagull đánh dấu bước tiến lớn trong ngành năng lượng ở Biển Bắc. Thật vậy, tương lai năng lượng ở Biển Bắc có vẻ đầy hứa hẹn với những dự án như Seagull mở đường hướng tới một tương lai năng lượng bền vững và trách nhiệm hơn.

Bất chấp tranh cãi, Anh phê duyệt dự án dầu khí khổng lồ trên Biển BắcBất chấp tranh cãi, Anh phê duyệt dự án dầu khí khổng lồ trên Biển Bắc
Anh cấp 27 giấy phép thăm dò dầu khí mớiAnh cấp 27 giấy phép thăm dò dầu khí mới
Anh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển BắcAnh ban hành luật cấp phép dầu khí hằng năm ở Biển Bắc

Ý Thiên

AFP