Kinh tế Ả Rập Xê-út tăng trưởng mạnh trong quý II nhờ giá dầu

10:46 | 02/08/2022

|
(PetroTimes) - Theo số liệu sơ bộ được trích dẫn bởi Reuters, Ả Rập Xê-út đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng GDP là 11,8% trong quý thứ hai, nhờ thu nhập từ dầu mỏ tăng 23,1%.
Kinh tế Ả Rập Xê-út tăng trưởng mạnh trong quý II nhờ giá dầu

Giá trị xuất khẩu dầu của Ả Rập Xê-út đã tăng lên trong năm nay, đặc biệt là sau khi xảy ra xung đột Nga - Ukraine hồi tháng 2. Dữ liệu hàng tháng mới nhất vào tháng 5, cho thấy mức tăng 106% trong năm lên 116,2 tỷ riyal, với xuất khẩu dầu chiếm 80,6% tổng kim ngạch xuất khẩu của Ả Rập Xê-út.

Ả Rập Xê-út, nước khai thác dầu lớn nhất của OPEC, gần đây đã được chú ý với tư cách là một trong số ít thành viên OPEC có đủ năng lực khai thác dầu dự phòng để bù đắp cho nguồn cung bị mất của Nga.

Trên thực tế, Vương quốc này đã miễn cưỡng khai thác khả năng dự phòng, trong bối cảnh Thái tử Mohammed bin Salman, người cai trị trên thực tế của đất nước, hồi tháng trước đã nói rằng: "Vương quốc sẽ làm phần việc của mình trong vấn đề này (thúc đẩy nguồn cung toàn cầu), như đã thông báo tăng công suất khai thác lên 13 triệu thùng/ngày, sau đó chúng tôi sẽ không có thêm bất kỳ khả năng nào để tăng sản lượng nữa".

Tuy nhiên, cho đến khi điều đó xảy ra, Ả Rập Xê-út vẫn đang bơm và họ đang yêu cầu đồng USD cao nhất cho dầu thô của mình. Ả Rập Xê-út đã nâng giá bán chính thức của mình vài lần trong năm nay và có thể tăng giá một lần nữa lên mức cao kỷ lục.

Một cuộc thăm dò ý kiến ​​giữa 5 nhà máy lọc dầu, đã chỉ ra rằng Ả Rập Xê-út có thể tăng giá cho Arab Light lên tới 10,80 USD/thùng cao hơn chuẩn Dubai/Oman cho các chuyến hàng vào tháng 9 tới châu Á.

Trong khi đó, các nhà giao dịch kỳ vọng rằng nhu cầu đối với dầu từ châu Á có thể bắt đầu giảm vào tháng tới sau khi các nhà máy lọc dầu liên tục giữ cho các cơ sở của họ hoạt động ở mức tối đa trong vài tháng qua.

Được biết, dầu vẫn là mặt hàng xuất khẩu hàng đầu của Ả Rập Xê-út bất chấp những nỗ lực đã được thực hiện để đa dạng hóa các nguồn thu nhập từ nước ngoài của quốc gia này.

Bình An