Kiev sẽ không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt với Moscow

19:26 | 30/10/2023

|
(PetroTimes) - Ukraine không có kế hoạch gia hạn thỏa thuận vận chuyển khí đốt với Nga, Aleksey Chernyshov - người đứng đầu công ty năng lượng do nhà nước điều hành Naftogaz, nói với đài truyền hình Radio Free Europe/Radio Liberty (RFE/RL) do nhà nước Hoa Kỳ tài trợ vào Chủ Nhật 29/10.
Anh cấp 27 giấy phép thăm dò dầu khí mớiAnh cấp 27 giấy phép thăm dò dầu khí mới
Ai Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-HamasAi Cập mất sạch nguồn cung khí đốt sau xung đột Israel-Hamas
Kiev sẽ không gia hạn thỏa thuận trung chuyển khí đốt với Moscow
Ảnh minh họa

Hợp đồng giữa Naftogaz và tập đoàn năng lượng nhà nước Gazprom của Nga sẽ hết hạn vào năm tới.

“Thỏa thuận này sẽ hết hạn vào cuối năm 2024 và chúng tôi không có ý định gia hạn. Chúng tôi sẽ không tiếp tục trung chuyển nữa. Hợp đồng sẽ kết thúc – quá trình vận chuyển sẽ dừng lại ”, ông Chernyshov nói.

Theo quan chức này, Ukraine có cơ sở để chấm dứt hợp đồng với Nga trước thời hạn, vì Gazprom bị cáo buộc đã không thanh toán “quá 70% ” số tiền trung chuyển họ nợ. Tuy nhiên, Kiev sẽ không hủy bỏ hợp đồng hiện tại ngay lập tức vì họ không muốn người tiêu dùng châu Âu không có hàng hóa trước mùa đông, ông Chernyshov nói.

Hợp đồng trung chuyển giữa Gazprom và Naftogaz được gia hạn lần cuối vào tháng 12/2019. Các bên đã đồng ý kéo dài thỏa thuận này trong khoảng thời gian từ năm 2020 đến năm 2024, kèm theo khả năng gia hạn. Sau khi đường ống Nord Stream của Nga bị hư hại trong một vụ phá hoại năm ngoái, tuyến đường vận chuyển qua Ukraine vẫn là con đường duy nhất để khí đốt của Nga đến Tây và Trung Âu. Tuy nhiên, Gazprom vẫn cung cấp khí đốt thông qua đường ống TurkStream và Blue Stream ở phía nam và đông nam châu Âu.

Mặc dù dòng khí đốt qua đường ống của Nga tới EU giảm mạnh trong một năm rưỡi qua, do các lệnh trừng phạt đối với hoạt động quân sự của Moscow ở Ukraine và những thách thức kỹ thuật, tuy nhiên một số quốc gia EU vẫn tiếp tục phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung cấp của Nga. Đặc biệt, Hungary đã nhiều lần tuyên bố ý định tiếp tục mua khí đốt của Nga để đáp ứng hầu hết nhu cầu của nước này. Đầu tuần này, Ngoại trưởng Peter Szijjarto cho biết Budapest sẵn sàng thảo luận về các phương án thay thế cho việc nhập khẩu khí đốt của Nga, chẳng hạn như triển vọng tăng cường nguồn cung qua TurkStream.

“Đường ống TurkStream có công suất rất lớn. Công suất của nó từ Serbia đến Hungary là 8,5 tỷ mét khối. Do đó, về nguyên tắc… khối lượng được đảm bảo trong hợp đồng dài hạn của chúng tôi với Gazprom cũng có thể được vận chuyển dễ dàng qua đường ống này ”, ông nói trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin RIA Novosti. Theo hợp đồng với Gazprom, Hungary hiện nhận được 1 bcm khí đốt của Nga qua TurkStream và 4,5 bcm qua tuyến trung chuyển của Ukraine.

Sau khi nguồn cung cấp khí đốt của Nga giảm mạnh vào năm ngoái, giá khí đốt của EU tăng vọt, gây ra lạm phát và khủng hoảng chi phí sinh hoạt ở nhiều quốc gia thành viên. Moscow liên tục cảnh báo rằng việc tránh xuất khẩu năng lượng của Nga chỉ gây tổn hại cho người dân và các ngành công nghiệp của EU. Khi thông tin về ý định hủy bỏ hợp đồng trung chuyển của Ukraine lần đầu tiên xuất hiện vào giữa mùa hè, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho biết động thái này sẽ “giáng một đòn” vào EU, trong khi Ukraine sẽ “tự bắn vào chân mình khi mất cổ tức từ trung chuyển.”

Yến Anh

RT