Khó khăn vẫn bủa vây Nord Stream-2

09:33 | 16/09/2021

|
(PetroTimes) - Dự án Nord Stream-2 được cho là còn vướng 3 vấn đề để có thể chính thức vận hành.
Khó khăn vẫn bủa vây Nord Stream-2

Theo đó, tờ Politico mới đây đã đề cập đến 3 vấn đề mà Nga phải giải quyết trước khi thông dòng đường ống Nord Stream-2.

Các vấn đề bao gồm: công tác kĩ thuật có thể kéo dài 3 tháng; đường ống dẫn khí phải được cấp chứng chỉ an toàn từ một cơ quan độc lập, được cộng đồng quốc tế công nhận. Ngoài ra, Nord Stream 2 AG cũng cần được cơ quan quản lý Đức cấp giấy phép.

Về khâu kiểm định kĩ thuật, Gazprom sẽ tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn, trong bối cảnh Thượng nghị sĩ Mỹ James Risch trước đây từng tuyên bố rằng bất kỳ công ty nước ngoài nào thực hiện việc đánh giá, kiểm tra đường ống Nord Stream-2 sẽ bị Mỹ trừng phạt.

Hồi đầu năm nay, hãng chứng nhận kĩ thuật Na Uy DNV GL đã cắt quan hệ với Nord Stream-2 để tránh các lệnh trừng phạt của Mỹ, nhưng cho biết họ sẽ sẵn sàng tiếp tục các dịch vụ khi dự án trở nên hợp pháp.

Bên cạnh đó, đường ống cũng cần có giấy phép của Cơ quan quản lý mạng lưới liên bang Đức Bundesnetzagentur (BNA) xác nhận phù hợp với các tiêu chuẩn của châu Âu như về quyền sở hữu và mô hình vận hành. Cơ quan quản lý Đức ngày 13/9 tuyên bố sẽ đưa ra quyết định không muộn hơn ngày 8/1/2022.

BNA nói với hãng tin Nga Sputnik: "Cơ quan quản lý mạng liên bang của Đức hôm nay thông báo rằng Nord Stream 2 AG đã nộp tất cả các tài liệu cần thiết để cơ quan này xác minh. Do đó, chúng tôi có 4 tháng để chuẩn bị dự thảo quyết định và trình lên Ủy ban châu Âu".

Trên thực tế, vấn đề này hiện chưa thực sự rõ ràng với "ông lớn khí đốt" của Nga bởi cơ quan Đức có khả năng bị ảnh hưởng quyết định của Ủy ban châu Âu (EC) trong việc có cấp phép cho Nord Stream-2 hay không.

Tờ Politico bình luận rằng, BNA có thể cấp giấy phép tạm thời cho Nord Stream-2 nếu họ nhận thấy an ninh năng lượng của Đức bị đe dọa khi mùa đông đến do giá khí đốt tăng cao và khối lượng khí đốt dự trữ không đảm bảo nhu cầu.

Ngày 10/9, Gazprom cho biết họ đã hoàn thành việc xây dựng đường ống Nord Stream-2, mặc dù chưa thể đưa khí vào đường ống cho đến khi Đức cấp giấy phép hoạt động cho dự án.

Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ m3 khí đốt mỗi năm với tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD

Nord Stream-2 chờ giấy phép hoạt động từ nhà chức trách Đức Nord Stream-2 chờ giấy phép hoạt động từ nhà chức trách Đức
Ukraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước này Ukraine: Nga dùng Nord Stream-2 làm vũ khí chống lại nước này
Nga: Nord Stream-2 sẽ đi vào hoạt động trong vài ngày tới Nga: Nord Stream-2 sẽ đi vào hoạt động trong vài ngày tới

Bình An