Khí đốt từ Guyana có thể thay thế khí đốt Nga

14:14 | 26/07/2022

|
(PetroTimes) - Eu đang lâm vào một cuộc khủng hoảng năng lượng chưa từng có, nguồn cung khí đốt sang Liên minh châu Âu đã giảm gần 2/3 so với năm trước, tính vào thời điểm tháng 6 năm 2022, gây ra mối lo ngại to lớn về kinh tế và xã hội cho khu vực Châu Âu vào mùa đông năm 2023 lạnh giá. Thế giới chứng kiến Châu Âu đổ xô vào năng lượng tái tạo và gấp rút xây dựng các bến cảng LNG.
Khí đốt từ Guyana có thể thay thế khí đốt Nga
ExxonMobil Guyana kỳ vọng những tiến bộ trong việc đưa khí đốt vào bờ trong năm tới.

Arthur Deakin, Giám đốc Cơ quan Tình báo Thị trường Châu Mỹ (AMI), cho thấy, Mỹ Latin có thể hưởng lợi lớn từ cuộc khủng hoảng năng lượng này.

AMI dẫn chứng cho thấy Peru đã tăng xuất khẩu LNG sang Châu Âu hơn 70% trong nửa đầu năm 2022. Tại Mexico đang phát triển các trung tâm LNG ngoài khơi và các cảng xuất khẩu. Mỹ cũng đang cho phép dầu của Venezuela đến thị trường châu Âu.

Guyana quốc gia dầu mỏ mới nổi vừa phát hiện được 11 tỷ thùng dầu tương đương, là phát hiện dầu ngoài khơi lớn nhất trong thập kỷ qua. Số lượng tài nguyên cuối cùng có thể sẽ lớn hơn nhiều, nhưng 20% ​​trữ lượng đã được chứng minh ước tính là khí đồng hành, tương đương 13,2 nghìn tỷ feet khối (tcf). Theo những tính toán đó, Guyana hiện có trữ lượng khí đốt lớn thứ ba trong khu vực, sau Venezuela và Argentina.

Tuy nhiên, hiện chưa rõ đầu ra cho khí đốt của Guyana. Nghiên cứu của AMI cho thấy, phần lớn khí sẽ được tái đầu tư vào bể chứa dưới lòng đất để tối ưu hóa việc khai thác dầu. Một phần nhỏ của nó sẽ bị đốt bỏ. Và một phần nhỏ khác, tương đương 50 triệu feet khối mỗi ngày, sẽ chảy qua một đường ống đến nhà máy hóa lỏng khí được sử dụng chủ yếu để cung cấp năng lượng cho nhà máy điện.

AMI ước tính rằng Guyana sẽ dư 51% khí đốt khai thác được. Điều đó có nghĩa là Guyana sẽ có thể đưa ra thị trường 26,2 tỷ feet khối (bcf) khí đốt mỗi năm, đủ để thay thế 17% nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu.

Để khí này đến được châu Âu, Guyana có thể theo đuổi một số giải pháp khác nhau. Do sự cấp bách của Châu Âu và quy mô tương đối nhỏ của các mặt hàng xuất khẩu này, một lựa chọn hấp dẫn là giải pháp “Fast LNG” của New Fortress Energy, một cơ sở xuất khẩu và hóa lỏng ngoài khơi được phát triển trong 18 đến 20 tháng. Trên thực tế, công ty đã ký một số thỏa thuận để phát triển các loại cơ sở này ở Vịnh Mexico. Micro-LNG, hoặc một thiết bị đầu cuối xuất và hóa lỏng trên bờ, cũng là những lựa chọn hấp dẫn.

Elena