Khí đốt Nga tới châu Âu đã ổn định, đường ống Nord Stream 1 vẫn đóng

16:43 | 13/09/2022

|
Theo Reuters, các dòng khí đốt tự nhiên từ Nga tới châu Âu qua các tuyến đường ống quan trọng đã ổn định từ sáng qua (12/9), song đường ống Nord Stream 1 vẫn đóng cửa.

Các dòng khí đốt tự nhiên hướng đông chảy qua đường ống Yamal-Europe từ Đức tới Ba Lan vẫn ổn định. Dữ liệu từ nhà điều hành đường ống Gascade cho biết, các dòng khí ra đo tại điểm Mallnow ở biên giới nước Đức vẫn ở mức 5.602.192 kWh/h, không thay đổi nhiều so với trước đây.

Khí đốt Nga tới châu Âu đã ổn định, đường ống Nord Stream 1 vẫn đóng - 1
Khí đốt Nga chảy tới châu Âu đã ổn định, dù đường ống Nord Stream 1 vẫn đóng cửa (Ảnh: Getty).

Trước đó, Nga đã khóa van dòng chảy khí đốt qua đường ống Nord Stream 1 đến Đức qua biển Baltic sau khi tạm ngừng 3 ngày để bảo trì thiết bị đường ống kể từ ngày 31/8.

Trong ngày hôm qua (12/9), tập đoàn năng lượng do nhà nước Nga kiểm soát - Gazprom cho biết họ sẽ chuyển 42,4 triệu m3 khí đốt tự nhiên tới châu Âu qua hệ thống đường ống chạy qua Ukraine, khối lượng không đổi so với ngày trước đó.

Dữ liệu qua hệ thống truyền dẫn của Ukraine cũng cho thấy, các yêu cầu cung cấp khí đốt Nga vào Slovakia từ Ukraine tại điểm biên giới Velke Kapusany đứng ở mức 36,9 triệu m3, không đổi so với ngày trước đó.

Trước đó, phản ứng trước đề xuất của châu Âu về việc áp giá trần đối với năng lượng Nga, Tổng thống Nga Putin tuyên bố Nga có thể quyết định loại bỏ các hợp đồng cung cấp hiện có, ngừng hoàn toàn nguồn cung năng lượng cho châu Âu. "Chúng tôi sẽ không cung cấp khí đốt, dầu mỏ, than đá, dầu sưởi. Chúng tôi sẽ không cung cấp bất cứ thứ gì", ông Putin nhấn mạnh.

Trong khi đó, tờ Express đưa tin, các nhà lãnh đạo EU cho biết họ đang tìm cách làm hồi sinh dự án đường ống xuyên Sahara trị giá 11 tỷ bảng Anh, dẫn khí đốt từ Nigeria tới Tây Ban Nha và Italy, vốn bị chậm trễ trong thời gian qua.

Dự án đường ống này được đề xuất lần đầu tiên vào năm 2002 song chưa bao giờ được khởi động nhưng cuối cùng cũng đã được hồi sinh khi cuộc chiến tại Ukraine buộc châu Âu phải tìm kiếm nguồn cung cấp khí đốt thay thế.

Đường ống dẫn khí đốt xuyên Sahara có thể cung cấp tới 30 tỷ m3 khí đốt mỗi năm cho châu Âu. Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo rằng các vấn đề tài chính lớn cần phải được giải quyết để dự án có thể triển khai thành công.

Theo Dân trí

Fitch Ratings: EU sẽ không nhận thêm khí đốt từ Nga cho đến cuối nămFitch Ratings: EU sẽ không nhận thêm khí đốt từ Nga cho đến cuối năm
10 thành viên EU phản đối kế hoạch áp giá trần khí đốt Nga10 thành viên EU phản đối kế hoạch áp giá trần khí đốt Nga
Nga khẳng định không bán dầu và khí đốt cho các nước áp giá trầnNga khẳng định không bán dầu và khí đốt cho các nước áp giá trần
EU chia rẽ trong việc áp giá trần đối với riêng khí đốt NgaEU chia rẽ trong việc áp giá trần đối với riêng khí đốt Nga
Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (5-11/9)Tin hoạt động của các công ty năng lượng trong tuần qua (5-11/9)
Thế giới thiếu nghiêm trọng tàu chở LNGThế giới thiếu nghiêm trọng tàu chở LNG