Nga khẳng định không bán dầu và khí đốt cho các nước áp giá trần

13:56 | 12/09/2022

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Năng lượng Nga Nikolay Shulginov một lần nữa nhắc lại việc nước này sẽ không bán khí đốt hoặc dầu mỏ cho các quốc gia áp giá trần.
Nga khẳng định không bán dầu và khí đốt cho các nước áp giá trần

Trước đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Rossiya-1 hôm 10/9, ông Novak nhấn mạnh: "Chúng tôi chắc chắn sẽ không bán lỗ hoặc thấp hơn giá thành. Điều đó là không thể. Đây là âm mưu tập thể chống lại chúng tôi. Chúng tôi chắc chắn sẽ không chấp nhận cách hành xử như vậy".

Nhấn mạnh việc áp giá trần đối với dầu và khí đốt Nga là hoàn toàn vô nghĩa, Bộ trưởng Năng lượng Nga khẳng định nước này sẽ không làm việc với các điều kiện phi thị trường.

Ông Shulginov nói: "Sự can thiệp vào cơ chế thị trường của một ngành công nghiệp quan trọng như dầu mỏ, điều cần thiết đối với an ninh năng lượng toàn cầu sẽ chỉ dẫn đến sự mất ổn định của ngành công nghiệp dầu mỏ".

Hôm 2/9 vừa qua, nhóm Bộ trưởng Tài chính của Nhóm các nước công nghiệp phát triển G7 ra tuyên bố chung, trong đó bao gồm kế hoạch áp giá trần đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ nhập khẩu từ Nga.

G7 đặt mục tiêu sẽ áp giá trần đối với dầu nhập khẩu từ Nga theo cùng lộ trình với gói trừng phạt thứ 6 của Liên minh châu Âu (EU) đối với Nga.

Sau đó, Điện Kremlin khẳng định, người dân châu Âu sẽ là những người trực tiếp hứng chịu hậu quả từ quyết định trừng phạt của phương Tây, và Moscow đang nghiên cứu để đánh giá việc áp giá trần đối với dầu nhập khẩu từ Nga sẽ ảnh hưởng ra sao đến nền kinh tế quốc gia này.

Bộ Tài chính Mỹ vừa ban hành văn bản hướng dẫn về việc áp trần giá dầu Nga, trong đó cảnh báo, những khách hàng mua khối lượng dầu đáng kể trên mức giá trần hoặc cung cấp thông tin sai lệch có thể trở thành mục tiêu của lệnh trừng phạt.

Văn bản hướng dẫn mới ban hành ngày 9/9 của Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ: các nhà cung cấp dịch vụ hàng hải sẽ không phải chịu trách nhiệm về thông tin giá dầu sai lệch do người mua và người bán dầu Nga cung cấp.

Mỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu Nga Mỹ doạ trừng phạt khách hàng mua dầu Nga
Nga cảnh báo dừng cấp dầu nếu phương Tây áp giá trần Nga cảnh báo dừng cấp dầu nếu phương Tây áp giá trần

Bình An