Thế giới thiếu nghiêm trọng tàu chở LNG

09:00 | 10/09/2022

|
(PetroTimes) - Nhu cầu mua LNG cao gây tình trạng thiếu tàu chở để vận chuyển. Đồng thời, giá thuê tàu cũng sẽ tăng khi mùa đông cận kề.
Thế giới thiếu nghiêm trọng tàu chở LNG

Bối cảnh khủng hoảng năng lượng

Hiện trạng trên bắt nguồn từ cuộc khủng hoảng năng lượng đang diễn ra toàn châu Âu. Trên thực tế, cuộc chiến Nga-Ukraine đã làm suy yếu nguồn dự trữ khí đốt của châu Âu. Do đó, lục địa già đang phải đối mặt với vấn đề chi phí khí đốt tăng vọt không ngừng, cũng như khả năng thiếu điện trong mùa đông này.

Hơn nữa, châu Á và châu Âu đang cạnh tranh nhau để mua LNG từ Qatar và Mỹ.

Có một số yếu tố gây ra sự khan hiếm tàu chở khí đốt: Cuộc chiến Nga-Ukraine (yếu tố quan trọng nhất); cơ sở vận chuyển LNG bằng đường ống bị hỏng hóc; Nord Stream 1 bị cắt giảm khí đốt và đã ngừng hoạt động.

Giá thuê tàu tăng

Mặt khác, giá thuê tàu vận tải LNG dự kiến sẽ tăng lên khi mùa đông đến gần do các chuyến đi dài hơn yêu cầu vận chuyển khối lượng nhiều hơn. Các nhà đóng tàu đang nắm bắt lợi thế này để xây thêm tàu đáp ứng nhu cầu vận chuyển LNG.

Tuy vậy, các tàu mới đang được đóng sẽ không tác động được đến giá vận chuyển trong ngắn hạn, do thời gian đóng tàu thường rất lâu.

Dự báo ước tính giá thuê tàu chuyến một ở Thái Bình Dương là 400.000 USD/ngày, tương ứng với giá một chuyến đi khứ hồi vào mùa đông.

Nhu cầu thuê tàu sẽ gia tăng hơn nữa khi cảng Freeport LNG đi vào hoạt động lại. Do đó, một số dịch vụ thuê tàu đã kìm nguồn lực, gây thiếu tàu vận chuyển LNG cho các chuyến đi giao ngay.

Nhu cầu tàu chở lỏng LNG tăng vọt

Đồng thời, nhu cầu vận chuyển LNG tăng vọt, dẫn đầu là Qatar.

Các nhà máy đóng tàu châu Á đang cố gắng đáp ứng lượng nhu cầu đang tăng không ngừng này. Cụ thể, công ty Daewoo Shipbuilding & Marine Engineering CO (Hàn Quốc) đã dự đoán lượng LNG nhập khẩu vào châu Âu sẽ tăng theo cấp số nhân. Như vậy, xu hướng này kích thích thị trường vận tải LNG.

Từ nay cho đến năm 2028, đã có khoảng 286 chuyến tàu chở LNG đang được đặt hàng trên toàn thế giới. Trong số này, 165 tàu sẽ cập bến trong năm 2024 hoặc 2025. Hầu hết các tàu đều có sức chứa từ 170.000 m3 trở lên.

API hoan nghênh quyết định mới nhất của Bộ Năng lượng MỹAPI hoan nghênh quyết định mới nhất của Bộ Năng lượng Mỹ
Shell ký hợp đồng cho thuê 6 tàu chở LNG mới đóngShell ký hợp đồng cho thuê 6 tàu chở LNG mới đóng
Daewoo đóng 2 tàu chở LNG mới cho NovatekDaewoo đóng 2 tàu chở LNG mới cho Novatek

Ngọc Duyên

AFP