Khí đốt: Nga đạt thỏa thuận xây dựng Pakistan Stream

08:05 | 31/05/2021

|
(PetroTimes) - Nga và Pakistan đã ký một thỏa thuận xây dựng một đường ống dẫn khí đốt dài hơn 1.000 km nối Karachi (miền Nam) với Phool Nagar (đông bắc Pakistan).
Khí đốt: Nga đạt thỏa thuận xây dựng Pakistan Stream
Đại diện hai bên ký kết thỏa thuận xây dựng Pakistan Stream

Nga và Pakistan đã ký một thỏa thuận về việc xây dựng đường ống dẫn khí Pakistan Stream, Bộ Năng lượng Nga thông báo hôm thứ Sáu (28/5).

"Việc ký kết văn bản này sẽ cho phép các công ty của chúng tôi sớm bắt đầu hiện thực hóa dự án, điều này sẽ giúp phía Pakistan củng cố an ninh năng lượng và tăng cường sử dụng khí tự nhiên, nguồn năng lượng sinh thái", Bộ trưởng Năng lượng Nikolai Shulginov tuyên bố.

Ban đầu đường ống có tên gọi là Bắc-Nam trong một văn bản ký năm 2015, sau đó được đổi tên thành Pakistan Stream vào năm 2021 do lo ngại cấm vận của Mỹ đối với các công ty Nga. Đường ống dài 1.100 km sẽ kết nối một trạm terminal ở thành phố cảng Karachi ở miền Nam Pakistan với thành phố Phool Nagar nằm ở phía đông bắc của nước này.

Khí đốt: Nga đạt thỏa thuận xây dựng Pakistan Stream

Có tới 12,4 tỷ mét khối nhiên liệu xanh sẽ có thể đi qua đường ống mỗi năm. Các công ty Nga sẽ sở hữu ít nhất 26% cổ phần của dự án chung. Về phía Pakistan, công việc sẽ được thực hiện bởi nhóm Hệ thống khí đốt liên bang.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Moscow hy vọng sẽ sớm hoàn tất việc xây dựng đường ống dẫn khí Nord Stream 2 sẽ đưa khí đốt của Nga tới châu Âu qua đáy biển Baltic.

Hồi đầu tuần, Hoa Kỳ tuyên bố hủy áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với công ty chính phụ trách xây dựng Dòng chảy Nord Stream 2 nối Đức với Nga.

Ai Cập và Jordan ký mở rộng hợp đồng khí đốtAi Cập và Jordan ký mở rộng hợp đồng khí đốt
Điện Kremlin nói gì trước việc Mỹ từ bỏ các lệnh trừng phạt Nord Stream 2?Điện Kremlin nói gì trước việc Mỹ từ bỏ các lệnh trừng phạt Nord Stream 2?
Shell bán mỏ khí đốt ở Biển ĐôngShell bán mỏ khí đốt ở Biển Đông

Nh.Thạch

AFP