Guyana lùi thời hạn Vòng đấu thầu dầu khí đầu tiên, vì sao?

19:28 | 17/04/2023

|
(PetroTimes) - Chính phủ Guyana, quốc gia khai thác dầu mới nhất và nóng nhất trên thế giới, đã lùi thời hạn nhận hồ sơ dự thầu cho vòng cấp phép dầu khí đầu tiên.
Guyana lùi thời hạn Vòng đấu thầu dầu khí đầu tiên, vì sao?

Đây là vòng đấu thầu các lô dầu khí đầu tiên của Guyana, được khởi động vào tháng 12 năm ngoái cho 14 lô ngoài khơi, 3 lô nước sâu và 11 lô nước nông. Thời hạn thầu ban đầu là ngày 14 tháng 4 năm 2023.

Trong một tuyên bố với giới truyền thông, Bộ Tài nguyên của Guyana tuần này cho biết thời hạn nộp hồ sơ dự thầu sẽ được kéo dài đến ngày 15 tháng 7 năm 2023, tùy thuộc vào theo phản hồi của ngành và “tốc độ hiện đại hóa khung pháp lý dầu khí của Guyana".

Chính phủ Guyana cho biết họ đang phát triển một mô hình mới trong đó “có các điều khoản và hướng dẫn cho vòng cấp phép cũng như đưa ra các điều khoản toàn diện phản ánh sự phát triển của ngành dầu khí và các thông lệ quốc tế tốt nhất được quan sát thấy ở các khu vực pháp lý khác”.

Chính phủ Guyana vào tháng 3 bắt đầu tham vấn cộng đồng về mô hình thỏa thuận phân chia sản phẩm (PSA) mới, dự định sẽ tăng tiền bản quyền và có kế hoạch áp dụng thêm 10% thuế doanh nghiệp đối với các công ty dầu mỏ.

Các điều khoản mới được thiết kế để tăng đáng kể thu nhập của chính phủ từ sản lượng dầu đang bùng nổ, hiện được kiểm soát bởi một tập đoàn do Exxon Mobil đứng đầu.

Guyana trở thành một trong những điểm nóng thăm dò dầu khí với phát hiện của Exxon Mobil khoảng 11 tỷ thùng dầu và khí đốt ở đây. Từ năm 2021, Chính phủ Guyana đã có kế hoạch soạn thảo một thỏa thuận mới để sửa đổi các điều khoản và tăng thuế tài nguyên cho các dự án dầu khí trong tương lai. Kế hoạch dự kiến ​​sẽ cải thiện các điều khoản đối với Guyana trong hợp đồng năm 2016 với Exxon Mobil và các đối tác tại lô Stabroek giàu tiềm năng. Mô hình PSA ban đầu đạt được với Exxon đã bị Chính phủ Guyana hiện nay chỉ trích là đưa ra quá nhiều ưu ái cho các công ty dầu.

Quốc gia Nam Mỹ hiện đang phải nỗ lực để nhanh chóng thúc đẩy các khuôn khổ pháp lý và quy định cho ngành năng lượng.

Theo Bộ trưởng Bharrat, quy trình soạn thảo mô hình PSA mới sẽ tương tự như cơ chế phê duyệt chính sách trong nước của Guyana. Một hội đồng cấp cao sẽ được lựa chọn cho nhiệm vụ này với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước.

Được biết các ông lớn dầu khí Shell và Chevron, cũng như công ty dầu mỏ nhà nước của Brazil, Petrobras, được cho là nằm trong số 10 công ty đang xem xét đấu thầu trong vòng cấp phép của Guyana lần này.

Elena