Kazakhstan tăng hóa đơn năng lượng đối với các công ty khai thác tiền điện tử

10:01 | 16/01/2023

|
(PetroTimes) - Những người khai thác tiền điện tử ở Kazakhstan đang trả nhiều tiền hơn cho nguồn năng lượng mà họ sử dụng trong năm nay, khi Chính phủ Kazakhxtan khuyến khích chuyển đổi sang năng lượng tái tạo và hạn chế sử dụng điện quá mức.
Kazakhstan tăng hóa đơn năng lượng đối với các công ty khai thác tiền điện tử

Theo mã số thuế mới có hiệu lực từ ngày 1 tháng Một, Astana đã tăng mức phụ thu năng lượng đối với các khoản phí cố định trước đó áp dụng cho các công ty khai thác tiền điện tử.

Tháng 1 năm ngoái, những người khai thác bắt đầu trả phụ phí 1 tenge, trị giá khoảng 0,002 USD cho mỗi kilowatt giờ. Một năm sau, một số thợ đào tiền ảo đang phải trả gấp 10 lần, NewTimes.kz đưa tin.

Phụ phí phụ thuộc vào giá trung bình mà họ phải trả để sản xuất tiền trong một khoảng thời gian báo cáo thuế nhất định. Điện càng rẻ, phụ phí càng lớn.

Ví dụ: nếu nhà sản xuất trả 24 tenge, trị giá khoảng 0,05 USD trở lên cho mỗi kilowatt giờ, thì phụ phí vẫn ở mức 1 tenge. Nếu họ trả 5 - 10 tenge, phụ phí sẽ lên tới 10 tenge.

Những người khai thác tiền điện tử trả các mức giá khác nhau vì họ mua công suất dự phòng từ các nhà máy điện thông qua đấu giá. Những người sử dụng năng lượng tái tạo sẽ tiếp tục trả mức giá cố định là 1 tenge.

Tổng thống Kassym-Jomart Tokayev đã ra lệnh cho Chính phủ xem xét lại khoản phụ phí từ tháng 2 năm 2022, khi ông nói rằng 1 tenge là một số tiền "nhỏ đến mức đáng thương" đối với những người khai thác đang thu được lợi nhuận lớn.

Những người khai thác tiền điện tử đã đổ xô đến Kazakhstan từ Trung Quốc vào năm 2021 sau khi Bắc Kinh cấm hoạt động ở đó. Hoạt động ngốn điện của họ khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao, dẫn đến mất điện trên diện rộng. Sau đó, Chính phủ bắt đầu trấn áp việc khai thác bất hợp pháp và tăng quy định đối với các hoạt động tiền điện tử hợp pháp.

Vào thời điểm đó, lĩnh vực này được thống trị bởi các ông trùm có mối quan hệ tốt như Bolat Nazarbayev, em trai của cựu Tổng thống Nursultan Nazarbayev. Sau khi xảy ra tình trạng hỗn loạn ở Kazakhstan vào tháng 1 năm ngoái, Chính phủ đã chuyển sang chống lại các trang trại tiền điện tử của Bolat Nazarbayev, với cáo buộc khai thác tiền bất hợp pháp.

Một số doanh nhân khác có liên hệ với gia đình Nazarbayev cũng "tự nguyện" đóng cửa hoạt động của họ.

Các nhà điều tra cho biết việc khai thác tiền điện tử là "mối đe dọa đối với an ninh kinh tế của đất nước". Những thay đổi đối với thanh toán tiền điện cho những người khai thác tiền điện tử là bước mới nhất của Astana để giải quyết vấn đề, thông qua quy định chặt chẽ hơn.

Bình An