IPO của Saudi Aramco sẽ diễn ra tại thị trường chứng khoáng Tokyo?

14:00 | 30/08/2019

|
(PetroTimes) - Gã khổng lồ dầu mỏ Aramco của Arab Saudi đang xem xét tiến hành phiên IPO thành hai giai đoạn, với sự khởi đầu tại thị trường nội địa và gia nhập thị trường quốc tế, có lẽ là ở Tokyo, tờ Wall Street Journal đưa tin ngày 29/8.
ipo cua saudi aramco se dien ra tai thi truong chung khoang tokyo
Thị trường chứng khoán Arab Saudi

Aramco đã thông báo rằng họ dự định bán tới 5% cổ phần ra thị trường tài chính, nhưng chỉ vào "thời điểm thích hợp", có thể là từ cuối năm 2020 đến đầu năm 2021.

Đây sẽ là phiên IPO lớn nhất thế giới. Hiện Aramco đang xem xét khả năng huy động tới 50 tỷ USD từ thị trường nội địa. Sau đó là bán ra thị trường quốc tế.

Theo các nguồn của Wall Street Journal, Aramco ưu tiên thị trường chứng khoán Tokyo cho phần thứ hai của phiên IPO. Nếu sự lựa chọn này được xác nhận, đó sẽ là một tin rất xấu cho thị trường London, New York và Hồng Kông, tất cả đều thèm muốn được bán cổ phiếu của Aramco.

Sự bất ổn chính ở Anh do Brexit, phong trào phản kháng ở Hồng Kông đã làm giảm cơ hội của các thị trường chứng khoán trong việc thực hiện phiên IPO của Aramco, Wall Street Journal dẫn lời các quan chức và cố vấn của Arab Saudi cho biết. Aramco chưa có bình luận vào lúc này.

IPO của Aramco là một phần trong kế hoạch cải tổ do Thái tử Mohammed bin Salman khởi xướng nhằm cho phép Arab Saudi thu về 100 tỷ USD và dùng số tiền này tài trợ cho việc đa dạng hóa nền kinh tế, vốn phụ thuộc chủ yếu vào vàng đen.

Dự kiến ​​ban đầu là vào năm 2018, phiên IPO này đã bị hoãn do điều kiện thị trường bất lợi. Tập đoàn Aramco đã công bố lợi nhuận giảm 12% trong nửa đầu 2019.

ipo cua saudi aramco se dien ra tai thi truong chung khoang tokyoArập Xê út hủy kế hoạch cổ phần hóa tập đoàn dầu mỏ khổng lồ Aramco
ipo cua saudi aramco se dien ra tai thi truong chung khoang tokyoArập Xêút cắt giảm thêm sản lượng dầu

S.Phương

AFP