Israel và UAE đạt thỏa thuận trong lĩnh vực năng lượng mặt trời

15:53 | 21/01/2021

|
(PetroTimes) - Các công ty Israel và UAE đã ký một thỏa thuận hợp tác năng lượng tái tạo đầu tiên nhằm đưa quốc gia Do Thái trở thành nhà lãnh đạo thế giới về năng lượng mặt trời, các quan chức cho biết hôm 20/1.
Israel và UAE đạt thỏa thuận trong lĩnh vực năng lượng mặt trời
Israel ký thỏa thuận bình thường hóa quan hệ với một loạt nước Ả rập do Mỹ bảo trợ

Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Israel vào tháng 9/2020 đã ký tại Washington một thỏa thuận bình thường hóa quan hệ do Hoa Kỳ bảo trợ, mở ra cánh cửa cho các thỏa thuận song phương trong các lĩnh vực khác nhau, đặc biệt là y tế, du lịch, công nghệ, thậm chí là thể thao.

"Đây là những thành quả đầu tiên của thỏa thuận Abraham (tên của thỏa thuận bình thường hóa quan hệ Israel - UAE) trong lĩnh vực năng lượng", Bộ trưởng Năng lượng Israel, Yuval Steinitz viết trên Twitter, và cho rằng sự hợp tác này sẽ giúp Israel trở thành "nhà lãnh đạo thế giới trong lĩnh vực năng lượng mặt trời trong vòng 6-7 năm tới".

Trong một tuyên bố chung, Mohamed Jamil al-Ramahi, người đứng đầu nhóm Masdar, cho biết “kỷ nguyên mới của hợp tác trong lĩnh vực năng lượng tái tạo và công nghệ tiên tiến sẽ mang lại lợi ích cho hai nước”.

Cụ thể hơn, đây là thỏa thuận giữa Masdar, công ty có trụ sở tại Abu Dhabi và EDF Renewables Israel, một công ty con của tập đoàn khổng lồ EDF của Pháp, có trụ sở tại Herzliya gần Tel Aviv.

Ayalon Vaniche, Giám đốc điều hành của EDF Renewables Israel, nói với AFP: “Đây là một thỏa thuận đối tác chiến lược nhằm thúc đẩy các dự án hiện có ở Israel”.

Theo ông, kinh nghiệm và công nghệ của Masdar, "một ông lớn" trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, "đặc biệt thích hợp ở Israel, vì họ đang xây dựng các dự án giống như chúng tôi".

Do đại dịch Covid-19, thỏa thuận đã được ký kết thông qua cầu truyền hình giữa các nhà quản lý của Masdar, EDF Renewables ở Pháp và công ty con của tập đoàn này ở Israel.

Ngoài Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Sudan, Bahrain và Maroc cũng đã tuyên bố bình thường hóa quan hệ với nhà nước Israel, nhưng bị người Palestine coi đó là "sự phản bội" đối với các nước Ả Rập.

Mỹ ủng hộ Châu Âu nối dài cánh tay năng lượng tới đồng minh IsraelMỹ ủng hộ Châu Âu nối dài cánh tay năng lượng tới đồng minh Israel
Israel và UAE thiết lập con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất vận chuyển dầu đến Châu ÂuIsrael và UAE thiết lập con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất vận chuyển dầu đến Châu Âu
Dầu khí - cứu cánh cho nền kinh tế đang khánh kiệt của Liban?Dầu khí - cứu cánh cho nền kinh tế đang khánh kiệt của Liban?
Liên minh khí đốt mới ven biển Địa Trung HảiLiên minh khí đốt mới ven biển Địa Trung Hải

Nh.Thạch

AFP