Israel và UAE thiết lập con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất vận chuyển dầu đến Châu Âu

12:36 | 22/10/2020

|
Công ty đường ống Israel EAPC hôm thứ Ba cho biết họ đã ký một Thỏa thuận sơ bộ để vận chuyển dầu từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đến châu Âu thông qua một đường ống nối liền thành phố Biển Đỏ Eilat và cảng Ashkelon ở Địa Trung Hải.

Nếu được hoàn tất, thỏa thuận sẽ là một trong những quan hệ đối tác quan trọng nhất cho đến nay kể từ khi Israel và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất bình thường hóa quan hệ.

Thỏa thuận bao gồm việc lưu trữ và chuyển dầu và các sản phẩm dầu thông qua mạng lưới đường ống EAPC và các bể chứa, từ UAE và các thị trường phương Đông khác đến phương Tây, và từ Địa Trung Hải đến Viễn Đông.

israel-va-uae-thiet-lap-con-duong-ngan-nhat-hieu-qua-nhat-van-chuyen-dau-den-chau-au

Đây là con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất về chi phí để vận chuyển hàng hóa từ Trung Đông sang thị trường châu Âu thông qua đường ống dài 245km, công suất 30 triệu tấn/năm, nối biển Địa Trung Hải với biển Đỏ tại 2 cảng Eilat và Ashkelon của Israel. Cảng Eilat có khả năng tiếp nhận tàu chở dầu lên đến 350.000 tấn, hệ thống kho chứa lên đến 1,4 triệu m3, cảng Ashkelon có khả năng tiếp nhận tàu chở dầu tới 250.000 tấn và kho chứa 2,3 triệu m3. Ngoài ra, EAPC sở hữu thêm 3 đường ống khác, cho phép tiếp cận đến khu vực Biển Đen.

Reuters dẫn một nguồn tin quen thuộc với thỏa thuận cho biết, nếu được hoàn tất, nó có thể trị giá 700 - 800 triệu USD trong vài năm và nguồn cung có thể bắt đầu vào đầu năm 2021.

Công ty MED-RED là liên doanh giữa Petromal - công ty con của Tập đoàn Dầu khí Quốc gia UAE (ADNOC), Lubber Line (chuyên về đầu tư cơ sở hạ tầng và năng lượng) và AF Entrepreneurship (chuyên phát triển và vận hành các dự án năng lượng).

Lễ ký kết tại Abu Dhabi đã kết thúc nhiều tuần đàm phán giữa các bên để tạo ra một trong những quan hệ đối tác công tư đầu tiên giữa một công ty nhà nước của Israel và một liên doanh với một công ty có trụ sở tại UAE kể từ khi ký hiệp định Abraham vào tháng 8.

Những thay đổi địa chính trị ở Trung Đông dưới sự chứng kiến của Hiệp định Abraham được ký kết gần đây giữa Israel và UAE, do chính quyền Trump đứng đầu, đã tạo cơ hội cho những nỗ lực chung trong các lĩnh vực đa dạng, bao gồm cả lĩnh vực năng lượng.

Chủ tịch EAPC, cho biết thỏa thuận thương mại này có ý nghĩa địa chính trị rõ ràng, Ông Erez Halfon cho rằng: “Không nghi ngờ gì, thỏa thuận này có tầm quan trọng cao đối với thị trường Israel, cả về mặt kinh tế và chiến lược, với các khoản đầu tư chung kéo dài một thập kỷ trong tương lai”.

Hisham Abd Ahmid Ahmid, Chủ tịch Petromal, cho biết: “Chúng tôi rất vui mừng khi Petromal là một phần của mối quan hệ đối tác công tư này, là hợp tác đầu tiên kể từ khi ký kết thỏa thuận lịch sử giữa UAE và Israel. Chúng tôi mong muốn được hợp tác chặt chẽ với các đối tác mới của mình để thực hiện liên doanh này và gia tăng giá trị cho an ninh năng lượng toàn cầu. Cơ hội này sẽ không thể xảy ra nếu không có việc ký kết Hiệp định Abraham và chúng tôi tiếp tục tìm kiếm nhiều lĩnh vực hợp tác hơn để tạo ra nhiều giá trị hơn cho cả hai nền kinh tế UAE và Israel. "

Israel và UAE thiết lập con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất vận chuyển dầu đến Châu Âu

Sự hợp tác này có ý nghĩa quan trọng đối với thị trường năng lượng toàn cầu, vì nó cung cấp cho các nhà sản xuất và lọc dầu con đường ngắn nhất, hiệu quả nhất và tiết kiệm chi phí để vận chuyển dầu và các sản phẩm dầu từ Vịnh Ả Rập đến các thị trường phương Tây. Hơn nữa, nó cung cấp khả năng tiếp cận cho người tiêu dùng châu Á đối với dầu được sản xuất ở vùng Địa Trung Hải và Biển Đen.

P.V