Iraq nói không với lãng phí năng lượng

19:14 | 24/11/2021

|
(PetroTimes) - Iraq mong muốn chấm dứt việc đốt bỏ khí trong các mỏ dầu của mình vào năm 2027.
Iraq nói không với lãng phí năng lượng

Iraq đang tìm kiếm sự giúp đỡ từ các công ty dầu mỏ quốc tế để thu hồi sản lượng khí đốt gắn với phát triển dầu mỏ. Sự mất mát năng lượng là rất lớn vì hiện nay, quốc gia này đốt bỏ khoảng 45% lượng khí đồng hành.

Theo Ngân hàng Thế giới, Iraq đã đốt 17,37 bcf khí đốt vào năm 2020. Hiện tại, quốc gia này đốt bỏ khoảng 45% tổng số sản lượng khí đốt hàng ngày, khoảng 2,8 bcf. Sau Nga, Iraq là quốc gia lãng phí khí đốt bỏ nhiều thứ hai trên thế giới.

Kể từ năm 2018, Baghdad đã được hưởng lợi từ việc Mỹ miễn trừ nhập khẩu khí đốt và điện từ Iran theo các lệnh trừng phạt quốc tế. Tuy nhiên, Iraq đang gặp phải tình trạng thiếu điện và nguồn cung cấp khí đốt không thường xuyên. Ngoài ra, nhà nước Iraq đang gặp khó khăn trong việc thanh toán, đặc biệt là các khoản nợ đối với Tehran.

Dưới sức ép của Mỹ, Iraq đang tìm cách khai thác khí đốt đồng hành với sự hợp tác của các công ty dầu mỏ quốc tế.

Iraq đã ký một số dự án với công ty TotalEnergies của Pháp với giá trị 27 tỷ USD. 2 tỷ USD trong số đó được phân bổ cho dự án thu gom khí Ar-Ratawi.

Dự án sẽ có công suất 600 MMcf/d. Ar-Ratawi sẽ sản xuất 12.000 thùng condensate mỗi ngày và 3.000 tấn LPG mỗi ngày cho thị trường nội địa. Ngoài ra, South Gas Co. và Baker Hughes đã hợp tác với Iraq trong một dự án thu hồi khí với công suất 200 MMcf/d. Dự án được thực hiện ở phía nam Iraq.

Lukoil lập kế hoạch phát triển mỏ dầu ở IraqLukoil lập kế hoạch phát triển mỏ dầu ở Iraq
Big Oil có rời bỏ Iraq? Iraq cần phải làm gì để hấp dẫn đầu tưBig Oil có rời bỏ Iraq? Iraq cần phải làm gì để hấp dẫn đầu tư
UAE đạt thỏa thuận xây dựng 5 nhà máy điện mặt trời cho IraqUAE đạt thỏa thuận xây dựng 5 nhà máy điện mặt trời cho Iraq

Nh.Thạch

AFP