UAE đạt thỏa thuận xây dựng 5 nhà máy điện mặt trời cho Iraq

20:45 | 07/10/2021

|
(PetroTimes) - Chính phủ Iraq và Công ty năng lượng tái tạo Masdar của UAE hôm thứ Tư (6/10) đã ký một Thỏa thuận tại Baghdad về việc xây dựng 5 nhà máy điện mặt trời ở Iraq, một quốc gia giàu hydrocacbon nhưng đang đối mặt với cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng.
UAE đạt thỏa thuận xây dựng 5 nhà máy điện mặt trời cho Iraq

Thủ tướng Iraq Mustafa al-Kazimi đã chủ trì lễ ký kết Thỏa thuận giữa Chính phủ và công ty Masdar của UAE.

Thỏa thuận quy định việc xây dựng 5 nhà máy điện mặt trời với giai đoạn đầu sản xuất 1.000 megawatt (MW), theo một tuyên bố từ Văn phòng Thủ tướng Kazimi.

Từ nay đến năm 2023, chính quyền Iraq đặt mục tiêu ký một số thỏa thuận cho phép sản xuất 7.500 MW, một quan chức cấp cao của Bộ Dầu khí Iraq nói với AFP.

Vào tháng 9, Iraq đã ký một hợp đồng với Total Energies cho các khoản đầu tư hàng tỷ đô la, trong đó đặc biệt là việc xây dựng một nhà máy điện mặt trời có công suất 1.000 MW để cung cấp cho khu vực Basra (phía nam).

Iraq có trữ lượng hydrocacbon khổng lồ. Đây là quốc gia quan trọng thứ hai trong Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC), và vàng đen chiếm hơn 90% thu nhập của nước này. Nhưng Iraq đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng năng lượng nghiêm trọng và trải qua những đợt mất điện liên tục, điều này gây ra sự bất bình trong xã hội.

Quốc gia này hiện đang sản xuất 16.000 MW, khác xa so với 24.000 MW được ước tính để đáp ứng nhu cầu và thậm chí xa hơn so với nhu cầu trong tương lai ở một quốc gia có dân số dự kiến ​​sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, theo Liên Hợp quốc.

Sự xuống cấp của hệ thống năng lượng Iraq đặc biệt rõ ràng vào mùa hè khi nhiệt độ vượt quá 45 độ C và tình trạng thiếu điện gây ra phản ứng mạnh trong xã hội.

Để chống lại sự thiếu hụt năng lượng, Baghdad đã chuyển sang nước láng giềng Iran, hiện cung cấp cho nước này 1/3 lượng khí đốt và điện, tất cả đều có sự đồng ý của Hoa Kỳ. Quốc gia này hiện đã miễn cho Iraq khỏi các lệnh trừng phạt đối với các thực thể kinh doanh với Cộng hòa Hồi giáo Iran.

Indonesia cấp phép dự án tuyến cáp điện khổng lồ giữa Úc và SingaporeIndonesia cấp phép dự án tuyến cáp điện khổng lồ giữa Úc và Singapore
Thế giới khó đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050Thế giới khó đạt mục tiêu trung hòa carbon vào năm 2050
Bước tiến xanh: Trung Quốc tăng cường công suất năng lượng tái tạoBước tiến xanh: Trung Quốc tăng cường công suất năng lượng tái tạo

Nh.Thạch

AFP