Iran sẽ xuất khẩu dầu từ Vịnh Oman?

16:41 | 28/06/2020

|
(PetroTimes) - Iran có kế hoạch xuất khẩu dầu từ một cảng trên bờ biển Vịnh Oman, nhằm tránh sử dụng tuyến đường vận chuyển tàu qua eo biển Hormuz, vốn là địa điểm căng thẳng tại khu vực trong hàng thập kỷ qua.
iran se xuat khau dau tu vinh oman

Thực tế, căng thẳng leo thang giữa Tehran và Washington kể từ năm 2018, sau khi Mỹ đơn phương rút khỏi thỏa thuận hạt nhân năm 2015 và tái áp đặt các lệnh trừng phạt với Iran.

Chính quyền Tehran thường đe dọa chặn eo biển Hormuz nếu xuất khẩu dầu thô của họ bị ngừng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ, một động thái mà Washington nói sẽ vượt qua giới hạn đỏ.

Tổng thống Hassan Rouhani tuyên bố: "Đây là một quyết định chiến lược và là một bước quan trọng để Iran đảm bảo việc xuất khẩu dầu".

Trước đó, nhà lãnh đạo Iran cho biết, nước này dự định xuất khẩu 1 triệu thùng dầu mỗi ngày trong tháng 3 từ một cảng ở bờ Vịnh Oman của Iran, ngay phía nam eo biển Hormuz.

Chịu ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt từ Mỹ, xuất khẩu dầu của Iran được ước tính ở mức 100.000 tới 200.000 thùng/ngày, giảm từ hơn 2,5 triệu thùng/ngày mà Iran đã xuất khẩu trong tháng 4/2018. Sản lượng dầu thô của Iran đang giảm một nửa từ khoảng 2 triệu thùng/ngày.

Doanh thu dầu mỏ của Iran chịu ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ lại tiếp tục giảm sút do nhu cầu dầu mỏ toàn cầu sụt giảm bởi đại dịch Covid-19. Iran cho biết doanh thu dầu mỏ của nước này chỉ còn 8,9 tỷ USD trong năm nay tính tới tháng 3.

Ông Rouhani nhấn mạnh: "Quyết định này sẽ đảm bảo cho các khách hàng của chúng tôi rằng Iran sẽ tiếp tục xuất khẩu dầu nếu eo biển bị đóng cửa".

Được biết, eo biển này là một kênh hẹp ở cửa Vịnh, khoảng 1/5 lượng dầu của thế giới từ các nhà sản xuất Trung Đông qua đó sang các thị trường tại châu Á, châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều nơi khác.

Bình An

Reuters