Iran sắp không còn kho chứa dầu

16:53 | 08/07/2020

|
(PetroTimes) - Theo dữ liệu công nghiệp, Iran đã cắt giảm sản lượng dầu thô xuống mức thấp nhất trong bốn thập kỷ vì các bể và tàu chứa gần như đầy hoàn toàn do nước này giảm sản lượng xuất khẩu dầu.    
iran sap khong con kho chua dauĐằng sau Thỏa thuận bí mật 25 năm Trung Quốc - Iran
iran sap khong con kho chua dauBản tin dầu khí 6/7: Mỹ không thể chặn dòng dầu xuất khẩu của Iran
iran sap khong con kho chua dau

Theo công ty phân tích năng lượng FGE Energy, tổng trữ lượng dầu thô trên bờ của Iran đã tăng lên 54 triệu thùng trong tháng 4 từ mức 15 triệu thùng trong tháng 1 và tăng lên 63 triệu thùng trong tháng 6.

Công ty tình báo thị trường Kpler ước tính trữ lượng dầu thô trên bờ trung bình của Iran trong tháng 6 là khoảng 66 triệu thùng, chiếm khoảng 85% khả năng lưu trữ trên bờ.

Homayoun Falakshahi, nhà phân tích cấp cao của Kpler cho biết: "Tuy nhiên, về mặt kỹ thuật Iran sẽ không thể lấp đầy 100% các bể chứa dầu do nhiều hạn chế về mặt kỹ thuật tại các bể chứa và cơ sở hạ tầng kém ".

Căng thẳng giữa Tehran và Washington đã gia tăng kể từ năm 2018, khi Hoa Kỳ rút khỏi hiệp ước hạt nhân năm 2015 của Iran, hơn nữa Tổng thống Donald Trump đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran, ngăn chặn xuất khẩu dầu của nước này.

Kho lưu trữ nổi của Iran cũng sắp đầy. Các nguồn tin hàng hải cho biết, Iran ước tính sẽ sử dụng 30 tàu chở dầu để lưu trữ nổi - hầu hết trong số đó đều là tàu chở dầu siêu tốc, mỗi tàu có thể chứa tối đa 2 triệu thùng dầu. Báo cáo của Refinitiv cho thấy tối đa 56,4 triệu thùng đã được lưu trữ trong kho nổi vào ngày 3/7. Được biết, Iran có đội tàu chở dầu thô gồm 54 chiếc.

Phát ngôn viên của công ty vận tải NORDEN cho biết: “Kho dự trữ của Iran dự kiến sẽ tiếp tục tăng số lượng dầu vì chúng tôi thấy những tàu chứa này không có khả năng giao dịch ngay.”

Yến Phạm