Iran phủ nhận cáo buộc cướp tàu chở dầu trên biển UAE

11:35 | 04/08/2021

|
(PetroTimes) - Cơ quan Thương mại hàng hải Vương quốc Anh (UKMTO) ngày 3/8 cho biết, một sự cố nhiều khả năng là cướp biển đã xảy ra ngoài khơi bờ biển thành phố Fujairah của UAE.
Tàu Mercer Street của Israel.
Tàu Mercer Street của Israel.

UKMTO đưa ra cảnh báo dựa trên nguồn tin từ bên thứ 3, nhằm khuyến cáo các tàu thuyền chú ý khi di chuyển tại khu vực cách bờ biển Fujairah khoảng 61 hải l‎ý. Tuy nhiên, cơ quan này không nêu cụ thể vụ việc.

4 tàu chở dầu đang ở ngoài khơi Fujairah cùng lúc đưa ra cảnh báo "mất khả năng kiểm soát" bao gồm Golden Brilliant, Queen Ematha, Jag Pooja và Abyss.

Trong khi đó, tàu Asphalt Princess treo cờ Panama đã bị cướp và đang xem xét khả năng quân đội hoặc các lực lượng thân Iran đã kiểm soát con tàu.

Trước đó, các nguồn tin an ninh hàng hải cho biết, các lực lượng được Iran hậu thuẫn có thể đã tịch thu một tàu chở dầu tại vùng Vịnh, ngoài khơi bờ biển UAE.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Anh tuyên bố, nhà chức trách nước này đang điều tra sự cố xảy ra với con tàu.

Về phần mình, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã lên tiếng phủ nhận dính líu đến bất kỳ hành động nào ở ngoài khơi UAE ngày 3/8.

Trong một tuyên bố, IRGC nêu rõ: "Theo thông tin từ các lực lượng an ninh, các lực lượng vũ trang Iran cũng như tất cả các nhánh của Phong trào Kháng chiến Hồi giáo tại Trung Đông không liên quan tới vụ việc tại Vịnh Oman".

Theo IRGC, đây là một "âm mưu" của Israel và các nước phương Tây "nhằm chuẩn bị cho dư luận cộng đồng quốc tế về hành động thù địch chống lại Iran".

Bộ Ngoại giao Iran nhận định, các thông tin về những sự cố liên quan tới một số tàu gần bờ biển UAE vô cùng khả nghi, đồng thời cảnh báo các bên cần có cái nhìn thận trọng.

Được biết, các vụ việc trên xảy ra sau vụ tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào tàu chở dầu Mercer Street của Israel ở ngoài khơi bờ biển Oman, khiến một người Anh và một người Romania thiệt mạng hôm 29/7.

Mỹ, Anh, Israel và Romania đã đổ lỗi cho Iran gây ra vụ tấn công, trong khi Tehran kiên quyết phủ nhận có liên quan đến vụ việc.

Bình An