Iran: Mỹ không thể cản trở việc khai thác và xuất khẩu dầu của nước này

11:02 | 20/06/2024

|
(PetroTimes) - Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Jawad Owji mới đây cho biết, bất kỳ chính quyền nào của Mỹ trong tương lai đều không thể ngăn cản nước Cộng hòa Hồi giáo tăng cường khai thác và xuất khẩu dầu.
Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Truyền thông Iran dẫn lời ông Owji tuyên bố trước Quốc hội: "Với các biện pháp đã được chính phủ của Tổng thống Raisi thực hiện trong lĩnh vực công nghiệp dầu mỏ, tôi tuyên bố rằng bất kỳ chính phủ nào lên nắm quyền ở Mỹ đều không thể ngăn cản việc khai thác và xuất khẩu dầu của Iran".

Bộ trưởng Dầu mỏ cho biết trong ba năm qua, Iran đã tăng sản lượng dầu thô thêm 1,4 triệu thùng/ngày.

Trong giai đoạn này, Iran đã khởi động 150 dự án công nghiệp dầu mỏ, trị giá tổng cộng 34 tỷ USD, theo tuyên bố của Bộ trưởng Owji vài ngày trước do hãng tin Shana đăng tải.

Ông Owji cho biết, ngành công nghiệp dầu mỏ đã tăng trưởng 20% ​​trong năm ngoái, mức tăng trưởng cao nhất trong số các lĩnh vực kinh tế của Iran.

Tháng trước, quan chức năng lượng Iran cho hay, nước này sẽ sớm triển khai 32 dự án công nghiệp dầu mỏ với tổng vốn đầu tư 4,6 tỷ USD.

Iran có kế hoạch tăng sản lượng dầu thô lên 4 triệu thùng/ngày, hãng thông tấn Tasnim của nước này đưa tin vào cuối tháng 5, theo trích dẫn của Reuters.

Không có nguồn cụ thể nào về kế hoạch được cung cấp, nhưng báo cáo ban đầu trên Tasnim cho biết: "Hội đồng kinh tế do Tổng thống lâm thời Iran Mohammad Mokhber đứng đầu đã phê duyệt kế hoạch nâng sản lượng dầu của nước này từ 3,6 triệu thùng mỗi ngày, lên 4 triệu thùng mỗi ngày".

Iran rất mong muốn tăng sản lượng dầu của mình bất chấp các lệnh trừng phạt của Mỹ đã làm giảm đáng kể thị trường dầu Iran. Mặc dù vậy, Iran đã báo cáo sự gia tăng xuất khẩu dầu thô gần đây, với mức xuất khẩu trung bình hàng ngày trong quý đầu tiên đạt mức cao nhất trong 6 năm ở mức 1,56 triệu thùng/ngày theo dữ liệu của Vortexa.

Năm ngoái, Iran đã xuất khẩu trung bình 1,29 triệu thùng/ngày, tăng 50% so với một năm trước đó.

Bình An

REU