Iran bắt giữ tàu chở dầu thứ ba khi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự

09:36 | 16/05/2023

|
(PetroTimes) - Iran vừa bắt giữ thêm một tàu chở dầu, nâng tổng số lên 3 tàu chở dầu bị bắt giữ chỉ trong vòng 19 ngày khi căng thẳng ở Vịnh Ba Tư nóng lên.
Iran bắt giữ tàu chở dầu thứ ba khi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự

Tàu chở dầu được đề cập được cho là một tàu chở dầu của Iran đã bị một công ty nước ngoài bắt giữ cách đây 5 năm, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Hãng mô tả tàu kể trên chính là tàu chở dầu Iran bị bắt giữ trước đó nhưng đã được cải tạo.

"Tàu chở dầu 10.000 tấn Purity bị bắt giữ được một người nước ngoài thuê bất hợp pháp bằng cách làm giả tài liệu từ năm 2018 và các chủ sở hữu người Iran đã bị tước quyền lợi của tàu chở dầu", Mojtaba Qahremani, người đứng đầu ngành tư pháp tỉnh Hormozgan, miền Nam Iran cho hay.

Theo Tehran Times, tàu chở dầu Purity đã quay trở lại lãnh hải Iran theo lệnh của tòa án và hoạt động dưới sự kiểm soát của Bộ Tình báo Iran và Hải quân IRGC.

Được biết, Hạm đội Mỹ có trụ sở tại Bahrain tiếp tục theo dõi tình hình ở Vịnh Ba Tư.

Trong hai năm qua, Iran đã tấn công, can thiệp hoặc quấy rối quyền hàng hải của 15 tàu thương mại được gắn cờ quốc tế, các quan chức Mỹ cho hay.

Cuối tháng trước, truyền hình nhà nước Iran đã chiếu đoạn phim về lực lượng biệt kích hải quân nước này trong một chiến dịch trực thăng đổ bộ lên tàu chở dầu Advantage Sweet treo cờ quần đảo Marshall. Tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc, do Thổ Nhĩ Kỳ điều hành, được cho là có hành trình đến Houston, Texas, chở dầu thô của Kuwait cho gã khổng lồ năng lượng Mỹ Chevron Corp. (NYSE: CVX).

Iran tuyên bố rằng tàu chở dầu đã va chạm với một tàu Iran không xác định vài giờ trước khi bị bắt giữ, với một số thành viên thủy thủ đoàn đã rơi xuống biển trong khi những người khác bị thương. Tàu chở dầu sau đó đã bỏ trốn khỏi hiện trường và phớt lờ các cuộc gọi vô tuyến trong 8 giờ trước khi tòa án ra lệnh tịch thu.

Hạm đội 5 của Hải quân Mỹ đã gọi hành động của Iran là vi phạm luật pháp quốc tế và đã kêu gọi Tehran ngay lập tức thả các tàu chở dầu bị bắt giữ.

"Việc Iran tiếp tục quấy rối các tàu và can thiệp vào quyền hàng hải trong vùng biển khu vực là mối đe dọa đối với an ninh hàng hải và nền kinh tế toàn cầu", Hải quân Mỹ nói, đồng thời cho biết thêm đây ít nhất là tàu thương mại thứ 5 bị Iran bắt giữ trong 2 năm.

Tiết lộ hình ảnh vệ tinh chụp cảnh Iran bắt giữ tàu chở dầu đang trên đường đến Mỹ Tiết lộ hình ảnh vệ tinh chụp cảnh Iran bắt giữ tàu chở dầu đang trên đường đến Mỹ
Iraq - Iran tăng cường hợp tác, phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ Iraq - Iran tăng cường hợp tác, phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ

Bình An