Iraq - Iran tăng cường hợp tác, phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ

10:28 | 15/05/2023

|
(PetroTimes) - Iran và Iraq đã ký một thỏa thuận để mở rộng quan hệ năng lượng và thành lập một văn phòng chung nhằm xem xét hợp tác giữa hai nước, Bộ Dầu mỏ Iraq tuyên bố, trong khuôn khổ chuyến thăm của Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji tới Baghdad.
Iraq - Iran tăng cường hợp tác, phớt lờ các lệnh trừng phạt của Mỹ

Khi đến thủ đô của Iraq, ông Owji đã được Thủ tướng Mohammed Shia al-Sudani đón tiếp và thảo luận về "sự hợp tác tổng thể giữa Iraq và Iran, và các cách để phát triển chúng", cũng như khả năng cùng nhau đối mặt với "những thách thức kinh tế toàn cầu".

Thỏa thuận năng lượng đã được ký kết giữa Owji và Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdul Ghanni. Cuộc gặp giữa Sudani, Owji và Abdul Ghanni đã dẫn đến một thỏa thuận thành lập các ủy ban để thảo luận về việc phát triển các mỏ chung theo các thỏa thuận quốc tế và hợp tác trong lĩnh vực lọc dầu, hóa dầu, cũng như thăm dò dầu mỏ và phát triển cơ sở hạ tầng, theo một tuyên bố của Bộ Dầu mỏ Iraq.

Cụ thể, Bộ trưởng Dầu mỏ Iran bày tỏ mong muốn của đất nước về mở rộng phạm vi hợp tác trong việc thực hiện các dự án chung trong lĩnh vực dầu khí, các dự án xây dựng và phát triển nhà máy lọc dầu, mở rộng đường ống dẫn dầu và khí đốt, và làm sạch môi trường.

Ngày 9/5, Tổng thống Iran Ebrahim Raisi kêu gọi mở rộng quan hệ năng lượng giữa Iraq và Iran. Ông Raisi cũng nhấn mạnh sự cần thiết của việc Baghdad "thực hiện các cam kết của mình" liên quan đến các khoản thanh toán khí đốt và điện cho Tehran.

Do các lệnh trừng phạt khắc nghiệt của Mỹ, hàng tỷ USD Iraq nợ Tehran đã bị đóng băng như một nỗ lực của Washington nhằm gây áp lực buộc Iraq tránh hợp tác năng lượng với nước Cộng hòa Hồi giáo.

Iraq đã trả khoảng 1,6 tỷ USD trong khoản nợ đáng kinh ngạc, tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt của Mỹ tiếp tục làm phức tạp thêm vấn đề. Do các lệnh trừng phạt đối với Iran, Iraq chỉ được phép nhận năng lượng nhập khẩu của Iran và thanh toán cho chúng thông qua các khoản miễn trừ kéo dài tới 120 ngày, một chính sách do cựu tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện và được Tổng thống đương nhiệm Joe Biden giữ nguyên.

Vào tháng 3, một quan chức thương mại của Iran đã thông báo rằng việc miễn trừ trừng phạt của Mỹ dẫn đến việc Iran nhận thêm 500 triệu USD từ Iraq. Iran cung cấp một phần ba nguồn điện và khí đốt cho Iraq, và hai nước tiếp tục hợp tác bất chấp những phức tạp liên quan.

Được biết, Iraq là một trong nhiều quốc gia trong khu vực đang xem xét con đường phi USD hóa và độc lập tài chính với phương Tây.

Bình An