Indonesia và Nhật Bản thành lập doanh nghiệp vận tải LNG, LCO2

13:53 | 28/06/2024

|
(PetroTimes) - Công ty vận tải biển Nhật Bản NYK sẽ thành lập công ty quản lý tàu với PT Pertamina International Shipping (PIS) nhắm vào thị trường lưu trữ carbon.
Indonesia và Nhật Bản thành lập doanh nghiệp vận tải LNG, LCO2
Các giám đốc điều hành của Pertamina và NYK tại buổi lễ ký kết biên bản ghi nhớ. Ảnh: NYK Group

PIS và NYK đã ký biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác trong lĩnh vực carbon dioxide hóa lỏng (LCO2) và LNG, cùng nhau thành lập công ty quản lý tàu chở khí. PIS là công ty con về hậu cần hàng hải của Pertamina - công ty dầu khí nhà nước Indonesia.

Vận tải CO2 và LNG hóa lỏng được coi là lĩnh vực ưu tiên của chính phủ Indonesia và dự kiến ​​sẽ phát triển hướng tới một xã hội ít carbon, khử cacbon. Công ty quản lý tàu được kỳ vọng sẽ góp phần ổn định vận tải hàng hải, đồng thời tạo cơ hội đào tạo và việc làm cho thuyền viên trong nước.

Indonesia là một trong những nhà khai thác dầu khí lớn ở Châu Á Thái Bình Dương. Nước này cũng đang tích cực đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trữ CO2. Bộ Năng lượng và Tài nguyên Khoáng sản Indonesia ước tính khả năng lưu trữ của quốc gia, bao gồm cả các tầng chứa nước mặn thích hợp cho việc lưu trữ quy mô lớn, có khả năng đạt tới 572 tỷ tấn.

Chính phủ Indonesia có kế hoạch trở thành nhà điều hành kho lưu trữ lớn nhất ở châu Á bằng cách thu hút nhu cầu về bãi chôn lấp CO2 từ các khu vực xung quanh. Cùng với nhu cầu về tàu chở LNG, nhu cầu trong tàu chở LCO2 dự kiến ​​sẽ tăng vì các tàu này rất cần thiết để vận chuyển CO2 hóa lỏng từ nơi lưu trữ đến khu vực tiêu thụ.

NYK và PIS đã đồng ý hợp tác để tạo các cơ hội kinh doanh thông qua các đánh giá và nghiên cứu khả thi về vận chuyển LCO2 xuyên quốc gia đến và đi từ Indonesia. Hai công ty hướng tới mục tiêu cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các nhà khai thác kho lưu trữ và các cơ sở phát thải carbon lớn như Pertamina. Các đối tác cũng đã đồng ý bắt đầu các cuộc thảo luận toàn diện về việc đồng sở hữu các tàu chở LNG.

Ngoài ra, NYK đang tập trung đào tạo thuyền viên Indonesia thông qua một kế hoạch dài hạn, bao gồm bổ nhiệm thuyền trưởng và kỹ sư trưởng người Indonesia cho các tàu chở LNG do NYK vận hành.

Chủ tịch kiêm giám đốc điều hành Pertamina Nicke Widyawati cho biết: “Lễ ký kết này là sự tiếp nối mối quan hệ hợp tác chiến lược giữa PIS và NYK được thiết lập vào tháng 12/2022. Điều này đánh dấu sự khởi đầu cho hành trình của chúng tôi, và chúng tôi mong muốn đẩy nhanh các cuộc thảo luận giữa PIS và NYK để thực hiện hoạt động kinh doanh chung”.

Giám đốc điều hành NYK, Hironobu Watanabe, nói thêm: “Tôi rất vui vì chúng tôi đã ký thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực vận tải LCO2 và cùng thành lập một công ty quản lý tàu. Kể từ khi ký hợp đồng hợp tác chiến lược vào năm 2022, chúng tôi đã tham gia nhiều cuộc thảo luận để khám phá các cơ hội hợp tác và đạt được các mục tiêu chung”.

Hạn chế kênh đào Panama ảnh hưởng gì đến vận tải LNG?Hạn chế kênh đào Panama ảnh hưởng gì đến vận tải LNG?
Chi phí tăng vọt khiến các dự án xuất khẩu LNG mới của Mỹ có nguy cơ bị trì hoãnChi phí tăng vọt khiến các dự án xuất khẩu LNG mới của Mỹ có nguy cơ bị trì hoãn
Báo động rủi ro nguồn cung LNGBáo động rủi ro nguồn cung LNG

Nh.Thạch

AFP