IEA: Tồn kho dầu toàn cầu giảm trong tháng 10

09:44 | 15/12/2023

|
(PetroTimes) - Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) mới đây cho biết tồn kho dầu toàn cầu đã giảm trong tháng 10, với dự trữ sản phẩm dầu giảm lần đầu tiên trong 4 tháng.
IEA: Tồn kho dầu toàn cầu giảm trong tháng 10

Dự trữ dầu toàn cầu được ghi nhận giảm 19,6 triệu thùng trong tháng 10, với tồn kho dầu thô hầu như không thay đổi, nhưng tồn kho xăng dầu tinh chế giảm lần đầu tiên trong 4 tháng.

IEA cho biết, tồn kho sản phẩm giảm trong tháng 10 đã đảo ngược xu hướng so với quý 3 khi tồn kho sản phẩm dầu tăng 1,3 triệu thùng/ngày, trong khi dầu thô giảm trung bình 1,6 triệu thùng/ngày.

Đợt cắt giảm mới nhất của OPEC+ được công bố trong quý đầu tiên của năm 2024 là nhằm mục đích ngăn chặn khả năng dự trữ tăng cao. Nhưng IEA cũng lưu ý rằng nguồn cung tăng vọt đến từ các nhà khai thác ngoài OPEC+ - dẫn đầu là Hoa Kỳ - và tốc độ tăng trưởng nhu cầu toàn cầu chậm lại trong quý này có thể khiến nhiệm vụ hỗ trợ giá của OPEC+ trở nên khó khăn hơn.

Trong Báo cáo thị trường dầu hàng tháng, IEA cho hay: "Sản lượng tiếp tục tăng và tăng trưởng nhu cầu chậm lại sẽ làm phức tạp thêm nỗ lực của các nhà sản xuất chủ chốt nhằm bảo vệ thị phần của họ và duy trì giá dầu tăng cao”.

“Hiệu suất khoan và năng suất giếng được cải thiện ở khu vực đá phiến đã giúp nguồn cung dầu của Mỹ vượt 20 triệu thùng/ngày trong tháng 9, bất chấp cảnh báo của ngành về sự tăng trưởng chậm lại sắp xảy ra do lạm phát chi phí và hạn chế về năng lực dịch vụ mỏ dầu”, IEA lưu ý.

Do đó, IEA hiện đã điều chỉnh nâng dự báo nguồn cung của Mỹ trong nửa cuối năm 2023 lên gần 600.000 thùng/ngày so với báo cáo tháng 6.

Mỹ hiện đang trên đà đạt được mức tăng nguồn cung 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2023, chiếm 2/3 trong mức tăng trưởng sản lượng 2,2 triệu thùng/ngày ngoài OPEC+. Đồng thời, OPEC+ sẽ công bố sản lượng giảm 400.000 thùng/ngày và thị phần của nhóm này sẽ giảm xuống 51% vào năm 2023 – mức thấp nhất kể từ khi nhóm OPEC+ được thành lập vào năm 2016.

Bình An